Chính trị

Bộ GTVT tham dự đoàn cấp cao Chính phủ làm việc tại châu Âu

20/04/2017, 15:32

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tham dự đoàn cấp cao Chính phủ làm việc tại Hà Lan, Ai-len, Anh...

IMG_0279

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về biến đổi khí hậu và quản lý nước

Từ ngày 17-28/4/2017, đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu thăm và làm việc tại Hà Lan, Anh và Ai-len. Tham gia đoàn công tác Chính phủ, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và lãnh đạo một số Bộ, ngành như Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Ủy ban Nhân dân Tp Hà Nội…

Sáng nay (20/4), tại Hà Lan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 6 Ủy Ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao bước phát triển của quan hệ Việt Nam-Hà Lan trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua. Khẳng định khuôn khổ Đối tác chiến lược về thích ứng với BĐKH và quản lý nước (2010) cũng như Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh năng lượng (2014) là hình mẫu trong quan hệ giữa hai nước với nhiều điểm tương đồng.

Theo Phó Thủ tướng, việc thích ứng với BĐKH, bảo vệ nguồn nước, phát triển nông nghiệp bền vững là ưu tiên của Việt Nam. Trong khi đó, đây lại là những lĩnh vực mà Hà Lan là quốc gia đi đầu trên thế giới. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi Hà Lan là hình mẫu để học tập, hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với BĐKH, bảo vệ nguồn nước, tái cấu trúc sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

IMG_0284

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tham gia cuộc họp Ủy ban liên chính phủ Hà Lan - Việt Nam về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước

Hiện Hà Lan đang hỗ trợ Việt Nam triển khai Kế hoạch phát triển ĐBSCL (MDP) và dự án được thực hiện rất hiệu quả với sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, thu hút sự quan tâm của các đối tác quốc tế, góp phần quan trọng giúp khu vực ĐBSCL thích ứng với BĐKH, đồng thời tăng cường liên kết vùng. Phía Hà Lan cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trở thành hình mẫu cho các nước khác trong lĩnh vực ứng phó với BĐKH.

Cũng trong chương trình chuyến thăm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đã tham gia đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam chào xã giao Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, thăm và làm việc với các doanh nghiệp, Tập đoàn lớn của Hà Lan, thăm một số công trình giao thông vận tải tiêu biểu và được coi là thế mạnh của Hà Lan như Cảng Rotterdam, công trình Sand Engine, Viện Deltares và dự Tọa đàm với doanh nghiệp NACO về mô hình phát triển thành phố sân bay (Airport City) kết nối toàn cầu của Hà Lan.

PTT Trinh Dinh Dung

Đoàn cấp cao của Chính phủ VN tới thăm và làm việc tại Cảng Rotterdam, Hà Lan

Tại các buổi gặp, Phó Thủ tướng đánh giá cao các dự án đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao của các doanh nghiệp Hà Lan và hoan nghênh các doanh nghiệp, Tập đoàn Hà Lan tham gia tích cực hơn nữa trong chuỗi các chương trình mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo ổn định, bền vững để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hà Lan yên tâm hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhận định Hà Lan là một trong số những đối tác kinh tế-thương mại-đầu tư hàng đầu của Việt Nam ở Châu Âu và Việt Nam luôn coi trọng tăng cường hợp tác với Hà Lan. Hà Lan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong EU. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt hơn 6,68 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 6 tỷ USD. Đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam đạt 7,61 tỷ USD và là nhà đầu tư Châu Âu lớn nhất tại Việt Nam.

Hai bên đã xác định 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong đó giao thông vận tải, cụ thể là phát triển kinh tế biển là một trong 5 trụ cột ưu tiên hợp tác của hai nước trong thời gian tới.

Qua các cuộc tiếp xúc cấp cao, lãnh đạo Chính phủ hai nước cùng nhất trí cho rằng, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn Việt Nam là cơ hội tốt để hai bên cùng nhìn lại kết quả hợp tác thời gian qua, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, giải pháp để triển khai hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới ngày càng hiệu quả trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như quản lý, phát triển cảng biển, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và quản lý môi trường.

Kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan, từ ngày 21-28/4/2017, đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam tiếp tục chương trình thăm Anh và Ai-len – 2 đối tác kinh tế và thương mại lớn của Việt Nam trong EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.