Hạ tầng

Bộ GTVT thông xe dự án cuối cùng trên QL1

26/12/2015, 14:49

Sáng 26/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát lệnh thông xe dự án BOT QL1 cuối cùng qua Ninh Thuận.

IMG_7640
Các đại biểu tham dự nghi thức cắt băng khánh dự án BOT QL1 qua Ninh Thuận.

Sáng 26/12, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.

Dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận có tổng chiều dài khoảng 37Km; điểm đầu tại Km1525, QL1, thuộc huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận (giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km1588+500, QL1 thuộc huyện Thuận Nam (giáp ranh với tỉnh Bình Thuận).

img_7627-1314
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại lễ thông xe.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tới dự, cắt băng khánh thành và cho biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình mở QL1 qua địa phận tỉnh Ninh thuận được đầu tư theo hình thức BOT, là một trong các dự án mở rộng QL1 cuối cùng về đích dịp cuối năm 2015. Đây là một sự cố gắng rất lớn của các Bộ, ngành Trung ương cũng như các tỉnh có tuyến đường đi qua dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng. Các Sở, ban ngành địa phương cũng đã có đột phá lớn.

Đặc biệt với sự quyết tâm cao của địa phương công tác GPMB được giải quyết nhanh, kịp thời góp phần quan trọng trong việc sớm hoàn thành các dự án so với tiến độ Quốc hội đã đề ra. Tuyến đường Hồ Chí Minh được rút ngắn 18 tháng, QL1 được rút ngắn 12 tháng. Đối với dự án QL1 qua Ninh Thuận, được hoàn thành đúng tiến độ sau gần 18 tháng là sự nỗ lực lớn của nhà đầu tư cùng sự phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB.

“Dự án mới cơ bản hoàn thành để đáp ứng được khai thác sử dụng an toàn có hiệu quả Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA 7 tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành tất cả các hạng mục còn lại trước Tết âm lịch 2016. Đồng thời phối hợp với Sở GTVT Ninh Thuận, rà soát kiểm tra dùng vốn dư còn lại để đầu tư xử lý dứt điểm các vị trí mất ATGT”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Ông Nguyễn Chung Khánh, TGĐ Ban QLDA 7 cho biết, dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận có tổng chiều dài khoảng 37Km; điểm đầu tại Km1525, QL1, thuộc huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận (giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km1588+500, QL1 thuộc huyện Thuận Nam (giáp ranh với tỉnh Bình Thuận). Với quy mô đầu tư của dự án tương đối lớn có tổng chiều dài là 37Km, mặt cắt ngang đường rộng 20,5m, trong đó đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới 35 cầu lớn nhỏ mà lại được triển khai chậm hơn các dự án khác trên QL 1 khoảng 1 năm, nên để có thể hoàn thành thông xe trước năm 2016 như các dự án khác trên QL 1 là một thách thức to lớn.

IMG_7605
Ông Nguyễn Chung Khánh báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thi công dự án.

Đến nay, sau 17 tháng triển khai thực hiện dự án đã hoàn thành đảm bảo yêu cầu tiến độ của Bộ GTVT. Với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Ninh Thuận đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên, thì việc mở rộng đoạn tuyến trên là giải pháp hàng đầu cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển cho toàn khu vực; đồng thời là một phần quan trọng và phù hợp với định hướng phát triển giao thông Việt Nam theo trục Bắc – Nam. 

Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) cho biết: Dự án đầu tư công trình mở rộng QL 1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận được khởi công tháng 7/2014. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhưng chủ đầu tư đã chủ động cùng với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các đơn vị thi công và các đơn vị liên quan khác đề xuất và thực hiện các phương án tổ chức thi công hợp lý.

Chỉ đạo các nhà thầu phải tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng đồng thời với công tác đảm bảo ATGT trên tuyến…  Vì vậy, đến nay công trình đã được cơ bản hoàn thành với chất lượng tốt và đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) kiểm tra, xác nhận đủ điều kiện tổ chức thông xe và đưa vào khai thác sử dụng, đáp ứng tiến độ đúng theo kế hoạch đề ra.

IMG_7585
Một đoạn QL1 dự án BOT qua Ninh Thuận.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận là một trong những địa phương có dự án QL1 đi qua là khu vực kết nối các tỉnh phía Nam, duyên hải Miền Trung, giao thông kết nối QL1 với Lâm Đồng với vùng phía Nam Tây Nguyên qua QL27. Trong quá trình triển khai thi công dự án mở rộng QL1, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều công việc phục vụ thi công dự án, đặc biệt là công tác GPMB.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL 1 qua địa phận tỉnh Ninh Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT, là một trong những phân đoạn quan trọng của dự án xây dựng mở rộng QL1. Dù triển khai sau nhưng được đưa vào khai thác đúng tiến độ là động lực phát triển kinh tế, xã hội và chính trị quan trọng các tỉnh khu vực miền Trung. Rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.

“Dự án mới chỉ cơ bản hoàn thành, vẫn còn một số hạng mục cần tiếp tục hoàn thiện. Sau lễ thông xe này UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan của Bộ, nhà đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện công việc còn lại để phát huy hiệu quả cao nhất của dự án”, ông Vĩnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.