Bộ GTVT “thúc” ACV sớm hoàn thiện hệ thống thu phí đường dẫn vào sân bay

03/04/2020 14:36

Trong quý 2, ACV phải hoàn thiện và báo cáo Bộ GTVT phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga tại 21 cảng hàng không DN này đang quản lý.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Điểm thu phí đường dẫn vào sân bay quốc tế Nội Bài

Quý 2/2020 phải xong phương án

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi TCT Cảng hàng không VN (ACV) yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống kểm soát ô tô ra, vào nhà ga và xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo thời gian tại 21 cảng hàng không mà ACV đang quản lý, khai thác ngay trong quý 2/2020.

"ACV cần nhanh chóng báo cáo Bộ GTVT phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga để Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính", Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không VN khẩn trương xem xét đề nghị của ACV về việc phê duyệt biện pháp thi công xây dựng hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào nhà ga tại các cảng hàng không để doanh nghiệp này triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ.

Trước đó, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết DN này đang đầu tư hệ thống kiểm soát cũng như xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn và dịch vụ đậu lại đối với ô tô ra, vào nhà ga các CHK.

“Trong năm 2019, ACV đã chủ động thực hiện đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ra, vào nhà ga các CHK, sân bay do ACV quản lý với tổng mức đầu tư lên tới 160 tỷ đồng”, ông Phiệt nói và cho biết thêm: Tại 3 CHK Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, ACV đang tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát thu giá dịch vụ không dừng và dự kiến hoàn thành để khai thác cuối tháng 4/2020.

Đối với 18 cảng còn lại, ACV mới hoàn tất công tác xây dựng, đang triển khai lắp đặt hệ thống tại 3 cảng. Còn 15 cảng mới chỉ dừng ở khâu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và nộp hồ sơ xin cấp phép thi công lên Cục Hàng không VN.

Cho biết hiện tại mới có 5/18 cảng đã được phê duyệt, số còn lại đang chờ Cục Hàng không VN “gật đầu” để thực hiện, ông Phiệt nhấn mạnh: ACV là doanh nghiệp nhà nước (95,4% vốn nhà nước), việc thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản phải tuân thủ đầy đủ tất cả các quy trình của Nhà nước về đấu thầu, xây dựng đồng thời phải được Cục hàng không cấp phép thi công trước khi thực hiện theo đúng quy định.

Đây cũng là lý do ACV xin lùi thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát xe ra, vào các CHK trước ngày 31/3/2020 như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Không thu tiền xe vào sân bay đón trả khách dưới 10 phút

Về phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới, Bộ GTVT cho hay đang chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào nhà ga và xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo thời gian cho từng cảng hàng không tại 21 cảng hàng không do ACV quản lý.

Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo cơ quan tham mưu nghiên cứu bổ sung danh mục giá dịch vụ phi hàng không liên quan đến đường dẫn vào nhà ga và sân đậu ô tô vào danh mục giá do Bộ GTVT quy định khung giá.

Sau khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào cảng hàng không theo thời gian và xây dựng phương án thu giá dịch vụ tại toàn bộ các cảng hàng không do Tổng công ty quản lý, Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Tài chính phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo hướng: Không thu tiền đối với xe ô tô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian 10 phút. Những xe ô tô ra vào cảng quá thời gian 10 phút sẽ thu tiền như dịch vụ sân đậu ô tô.

T.Bình