Bộ GTVT thúc tiến độ lựa chọn nhà thầu dự án kết nối giao thông miền núi

05/10/2022 14:37

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 khẩn trương lựa chọn nhà thầu các gói thầu còn lại của dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

bộ gtvt thúc tiến độ lựa chọn nhà thầu dự án kết nối giao thông miền núi

Tiến độ lựa chọn nhà thầu 6 gói thầu còn lại thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn chưa đáp ứng được kế hoạch yêu cầu dù Bộ GTVT nhiều lần nhắc nhở - Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, hiện Ban QLDA2 mới thực hiện xong việc lựa chọn nhà thầu của 5/11 gói thầu xây lắp dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Mặc dù Bộ GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu Ban QLDA2 khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Song, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu cho dự án chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, việc phối hợp giải trình với nhà tài trợ mất nhiều thời gian.

Để đảm bảo kế hoạch triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 tăng cường nhân sự tổ chuyên gia đấu thầu có đủ năng lực, trình độ; chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp, giải trình làm việc với nhà tài trợ ADB để được chấp thuận các kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu và các thủ tục khác liên quan đến điều kiện trao thầu.

"Giám đốc Ban QLDA 2 chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu đảm bảo đúng quy định pháp luật về đấu thầu của Việt Nam", Bộ GTVT yêu cầu.

Tìm hiểu của PV, trong 11 gói thầu thuộc dự án, 5 gói thầu đã lựa chọn nhà thầu, triển khai thi công, gồm: XL-08, XL-06, XL09, XL05 và gần đây nhất là gói thầu XL01.

Theo báo cáo tại cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản tháng 9/2022 của Ban QLDA 2, 4 gói thầu tiếp theo, gồm: XL02, XL03, XL04, XL10 dự kiến sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 9/2022. Thế nhưng, đến nay, kế hoạch này vẫn chưa thể thực hiện.

2 gói thầu còn lại: XL07 và XL11 dự kiến sẽ được ký hợp đồng với nhà thầu trong tháng 10/2022 để triển khai thi công.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Nam Khánh