Bạn cần biết

Bộ GTVT tiên phong phòng chống tác hại thuốc lá

17/07/2016, 16:06

Hàng năm, thuốc lá gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong 30-80%.

15

TS. BS. Nguyễn Thị Hồng Dung, Phó cục trưởng Cục Y tế GTVT

Hàng năm, thuốc lá gây ra cái chết cho hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong 30-80%. Để phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. PV Báo Giao thông đã trao đổi với TS.BS. Nguyễn Thị Hồng Dung, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) về công tác này.

Tích cực triển khai từ nhà ga, bến xe, bến cảng

Bà đánh giá thế nào về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hiện nay của cả nước nói chung và ngành GTVT nói riêng?

Công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) hiện đang là một chương trình y tế quốc gia lớn được Chính phủ và Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Chương trình hiện đang được triển khai sâu, rộng trong cả nước với sự tham gia tích cực của 20 bộ, ngành và các tổ chức chính trị, xã hội; 63 tỉnh, TP và 4 TP du lịch (Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Huế) và 6 bệnh viện thực hiện tư vấn cai nghiện thuốc lá…

Bộ GTVT là bộ đầu tiên trong cả nước ban hành Chỉ thị về PCTHTL. Bộ cũng rất tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động PCTHTL tại các nhà ga, bến cảng, bến xe, trên các phương tiện giao thông...; Chú trọng các cơ sở y tế và các trường học của ngành. Các hoạt động tại các địa điểm và các đơn vị này đã trở thành hoạt động thường xuyên và các kết quả đạt được rất tích cực.

Theo thống kê, tình trạng người hút thuốc lá ở Việt Nam đã giảm, nhưng thực tế con số này vẫn ở mức cao. Có cách nào để tiếp tục giảm số người hút thuốc lá, thưa bà?

Theo tôi, Luật PCTHTL và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá phải được thực thi nghiêm minh, hiệu quả và có tính răn đe đối với tình trạng buôn bán thuốc lá lậu, vi phạm trong quảng cáo và đối với người hút thuốc lá vi phạm tại những nơi cấm hút thuốc lá.

Mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị theo trách nhiệm quản lý của mình thực hiện tốt mô hình không khói thuốc tại nơi làm việc, cơ quan, công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông, nơi công cộng. Cùng đó, phát huy vai trò và trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, bởi đây là yếu tố rất quan trọng và có tính quyết định thành công hay thất bại đối với nội dung này. Việc thực hiện của cán bộ, công nhân viên về Luật PCTHTL được đưa vào tiêu chí xét thi đua khen thưởng hàng năm một cách nghiêm túc thì chắc chắn số người hút thuốc ở đơn vị đó sẽ giảm tích cực.

16

Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm hạn chế tối đa những người hút thuốc tại bến xe, nhà ga - Ảnh: K.Linh

Triển khai nghiêm túc mô hình môi trường không khói thuốc lá

Để phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả, cần triển khai các giải pháp gì, thưa bà?

Theo tôi, cần tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Cùng đó, cần nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học. Tổ chức ký cam kết thực hiện. Nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Đưa nội dung này vào quy chế nội bộ của đơn vị, bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm.

Ngoài ra, tạo điều kiện cho người muốn bỏ thuốc dễ tiếp cận với các dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá; Xây dựng mạng lưới cộng tác viên tham gia công tác PCTHTL và tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ này; Tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác thanh kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTHTL. Đẩy mạnh hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành...

Cục Y tế GTVT có kế hoạch ra sao để tuyên truyền sâu rộng về PCTHTL?

Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục tổ chức các hoạt động PCTHTL trong toàn ngành GTVT. Phối hợp với Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT, các đơn vị y tế ngành GTVT tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về Luật PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc Bộ GTVT. Tổ chức các hội nghị trển khai và các lớp Tập huấn tại 3 miền về các nội dung trên cho các lãnh đạo các đơn vị, cán bộ Công đoàn, cán bộ y tế cơ sở, an toàn vệ sinh viên, cán bộ phụ trách y tế…

Các hoạt động này sẽ được Ban Chỉ đạo PCTHTL Bộ GTVT thực hiện liên tục trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch năm 2016 với trọng tâm là công tác truyền thông, hướng dẫn gắn với công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật và thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT của các đơn vị trong ngành. Một trong các giải pháp quan trọng thực hiện kế hoạch 2016 là Cục Y tế sẽ đào tạo các thầy thuốc y tế ngành trở thành các báo cáo viên có trình độ chuyên môn và năng lực triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống tác hại thuốc lá.

Cuối cùng, tôi muốn gửi thông điệp tới các độc giả “Sức khỏe là vốn quý nhất, là tài sản vô giá; Vì sức khỏe bản thân, vì trách nhiệm với gia đình và cộng đồng mỗi chúng ta hãy từ bỏ thuốc lá”.

Cảm ơn bà!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.