Giao thông

Bộ GTVT tiếp tục đề xuất xe công nghệ phải gắn hộp đèn

27/06/2019, 17:47

Tại dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất xe taxi công nghệ phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

img
Bộ GTVT tiếp tục đề xuất xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ kết nối phải gắn hộp đèn "Xe hợp đồng" - Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT đã làm việc và thống nhât với Bộ TT&TT

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng dự thảo lần thứ 9 nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, sau khi đã thống nhất một số nội dung với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Công an.

Đáng chú ý, dự thảo lần này, Bộ GTVT tiếp tục giữ quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ (như xe Grab, Vato, Be) phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.

Theo Bộ GTVT, dự thảo nghị định lần này đã tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số sở GTVT. “Đặc biệt, các nội dung, quy định này cũng được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế. Nhiều nước hiện nay như: Thái Lan, Singapore... xe ứng dụng công nghệ cũng phải gắn hộp đèn trên nóc xe", Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT khẳng định, đối với quy định trên, Bộ GTVT, Bộ Công an và các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đều đồng thuận để tăng cường công tác quản lý vận tải, cũng như tổ chức giao thông đô thị và phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.

Hộp đèn giúp phân biệt xe cá nhân với xe kinh doanh

Trước đó, dự thảo lần 8 nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 có nội dung xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” trên nóc xe, đa số các bộ ngành đã đồng ý, riêng Bộ TT&TT vẫn còn ý kiến khác. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT làm việc với Bộ TT&TT để tiếp thu, chỉnh sửa, thống nhất về nội dung này.

Theo Bộ GTVT, quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” trên nóc đã được đánh giá và nghiên cứu kỹ lưỡng. Quy định này nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi.

Đồng thời, hộp đèn giúp phân biệt xe cá nhân (không kinh doanh vận tải) với xe kinh doanh, làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh, gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị (đường có biển cấm loại phương tiện này nhưng do không có nhận diện nên vẫn đi vào các tuyến phố bị cấm dẫn đến ùn tắc giao thông); đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT đánh giá, đây là nghị định có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, người dân và sự hội nhập tiến bộ khoa học theo xu thế phát triển tất yếu của thế giới trong giai đoạn hiện nay. Dự thảo nghị định được xây dựng trong bối cảnh thực tiễn có nhiều thay đổi như việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để điều hành phương tiện, đặt xe, đặt vé, thanh toán bằng điện tử thông qua môi trường số và chủ yếu áp dụng cho xe dưới 9 chỗ chở khách…

Vì vậy, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cần được sửa đổi bổ sung và sớm ban hành nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình vận tải này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.