Bộ GTVT tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ

15/01/2015, 07:15

Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Đảng bộ các cấp trong năm 2015 tập trung đổi mới trước hết là công tác cán bộ và nâng năng suất lao động...

Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức cán bộ, bộ máy để tăng năng suất lao độngẢnh: Thanh Lộc
Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức cán bộ, bộ máy để tăng năng suất lao động

Nhiều lĩnh vực có sự thay đổi lớn

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, 2014 là năm thành công của ngành GTVT với nhiều kết quả được Chính phủ, nhân dân và quốc tế ghi nhận. Nổi bật như việc tăng 29 bậc trong bảng xếp hạng về chất lượng hạ tầng giao thông. Bảng xếp hạng logistic cũng tăng 5 bậc. Bộ GTVT xếp thứ nhất trong số các bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính.

Cùng với đó, nhiều dự án giao thông lớn hoàn thành, đưa vào khai thác làm thay đổi diện mạo đất nước như: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Nhật Tân. Trong lĩnh vực tái cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp, ngành GTVT đã cổ phần hóa được 53 doanh nghiệp, chiếm hơn 1/3 trong tổng số 143 doanh nghiệp cổ phần của các ngành, trong đó cổ phần hóa Vietnam Airlines được đánh giá là thành công.  

"Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Bộ GTVT có nhiều đổi mới, uy tín ngành GTVT ngày càng nâng lên. Đặc biệt là vai trò của đồng chí Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thể hiện rõ qua kết quả 362 phiếu tín nhiệm cao của đại biểu Quốc hội năm 2014. Điều này đủ nói lên uy tín cá nhân của Bí thư, Bộ trưởng nói riêng và sự cố gắng, nỗ lực lớn của cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên toàn ngành nói chung”.

Ông Trần Tiến Hưng Ủy viên Ban Thường vụ Ủy ban kiểm tra

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực cũng có sự thay đổi lớn. Đơn cử như ngành Đường sắt, từ trước đến nay không ai “sờ” vào được, nay cũng đã có sự chuyển biến. Những vấn đề về kiểm soát tải trọng phương tiện, sau vài chục năm bị buông lỏng, nay cũng đã được lập lại và siết chặt. Tình trạng chậm, hủy chuyến trong hàng không giảm và an toàn hàng không được đảm bảo. Công tác tổ chức cán bộ đã có sự đổi mới, lần đầu tổ chức thi tuyển người đứng đầu các Cục, Vụ để lựa chọn người có đủ năng lực, trình độ. Các cuộc thi diễn ra công khai, minh bạch, dân chủ và đến nay chưa xảy ra trường hợp khiếu kiện gì. Năm 2014 cũng là năm đầu tiên cả nước kéo giảm số người chết do TNGT xuống dưới 9 nghìn người. 

“Những việc làm đó là sự đột phá lớn, giữ được ổn định chính trị, đoàn kết. Điều đó thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và sự đồng thuận của Đảng bộ, Ban chấp hành Đảng bộ, thường trực Đảng ủy, mà trước hết là đổi mới công tác cán bộ. Chính vì vậy, chúng ta mới đạt được khối lượng công việc khổng lồ, được nhân dân, thế giới ghi nhận”, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói và chúc mừng các thành viên trong Ban Thường vụ hầu như không có phiếu tín nhiệm thấp trong cuộc lấy phiếu tín nhiệm vừa qua. Bộ trưởng cũng mong người chưa có nhiều phiếu tín nhiệm cao, phấn đấu làm việc tốt hơn, còn người đã làm tốt rồi tiếp tục làm tốt hơn nữa. 

Thí điểm khoán biên chế 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu trong năm nay, Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT để hoàn thành 20 nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT sắp tới, phát huy tinh thần truyền thống 70 năm thành lập ngành GTVT, tiếp tục phấn đấu để người dân, doanh nghiệp hài lòng hơn so với năm 2014. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ trưởng yêu cầu tập trung trước hết vào công tác cán bộ, phát triển nguồn nhân lực, luân chuyển cán bộ trên cơ sở công khai, minh bạch, dân chủ. Đảng bộ các cấp phải có tinh thần đổi mới, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo có sự quyết liệt của tất cả các Đảng viên, không phụ thuộc vào sự quyết liệt của cá nhân, người đứng đầu. “Công tác cán bộ quyết định yếu tố thành công. Ngành GTVT phải tạo ra sự chủ động, thay đổi cách nghĩ, cách làm, phải học Bác Hồ là làm tất cả những gì để cho tốt hơn, đó mới là sự ổn định, bền vững”, Bộ trưởng nói.   

Cùng với yếu tố phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, Bí thư, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Đảng bộ tập trung xã hội hóa đầu tư công theo phương châm cái gì xã hội, doanh nghiệp làm được dứt khoát sẽ chuyển sang xã hội hóa và chỉ có như vậy năng suất lao động mới tăng. 

Đề cập vấn đề biên chế, theo Bộ trưởng, cần tổ chức đánh giá, làm rõ trách nhiệm, hiệu quả làm việc của từng người để người làm tốt được giữ lại trong guồng máy, còn người làm không tốt phải được “tách” riêng để đào tạo lại, nếu vẫn không đạt yêu cầu thì không được vào biên chế. Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Chúng ta đã nói mãi rồi, nếu sợ mất lòng mà không làm thì bộ máy còn trì trệ. Người làm tốt hay không tốt cũng như nhau, như thế không tạo ra động lực làm việc, năng suất công việc không cao”.

Thảo luận tại hội nghị,  Bí thư, Phó bí thư các tổ chức trực thuộc cũng cho thấy sự sắp xếp lại nhân lực và tổ chức lại bộ máy đã mang đến hiệu quả công việc rõ rệt. Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, Đảng ủy cơ quan đã tìm ra điểm yếu để khắc phục, đã tinh gọn từ 19 phòng xuống còn 12 phòng, giúp giảm đầu mối công việc và tạo hiệu quả quản lý dự án; Tổ chức mỗi phòng có một chi bộ, thay vì 2-4 phòng như trước, giúp sinh hoạt chi bộ không còn phải chờ đợi nhau. “Chất lượng, tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đạt yêu cầu đặt ra, đến Tết Âm lịch sắp tới sẽ tối thiểu thảm xong 70% trên tổng số 350 km dự án qua các tỉnh Tây Nguyên, đến 30/6/2015 sẽ cơ bản thảm xong toàn bộ”, ông Hoàng cho biết. 

Ông Dương Viết Roãn, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, năm 2014 số lượng các dự án khởi công, khánh thành tăng hơn và năm 2015 xác định “đề bài” nhanh, chính xác và không tăng giá là nhiệm vụ trọng tâm mà Cục phải cố gắng trong quản lý các dự án.

Huy Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.