Xã hội

Bộ GTVT trả lời nhiều câu hỏi của Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định

05/03/2020, 19:24

Bộ GTVT cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

img
Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định

Ngày 5/3, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 03/BDN ngày 8/1/2020 với nhiều nội dung.

Tại văn bản trả lời, Bộ GTVT cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân.

Liên quan đến kiến nghị người dân về rà soát điều chỉnh giảm phí BOT, trong đó có trạm BOT Bắc Bình Định và trạm BOT Quốc lộ 19 qua địa phận tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng tại các dự án BOT có phương án tài chính khả thi.

Đối với trạm thu phí Bắc Bình Định và trạm thu phí QL19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã yêu cầu các Nhà đầu tư BOT thực hiện giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016.

Đồng thời, trên cơ sở số liệu quyết toán hoàn thành và đề xuất của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư, Bộ GTVT đã thống nhất thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện xung quanh 2 trạm thu phí nêu trên.

Theo quy định tại Hợp đồng BOT đã ký, các dự án sẽ được tăng phí 3 năm/lần. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT chưa chấp thuận cho tăng phí theo quy định Hợp đồng. Hiện nay, doanh thu thực tế qua 2 trạm BOT nêu trên thấp hơn so với phương án tài chính dự kiến ban đầu, do vậy việc tiếp tục giảm phí cho các phương tiện qua trạm sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án.

img
Tổng cục Đường bộ VN (trực tiếp là Cục QLĐB III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án BOT qua Bình Định, nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư sửa chữa kịp thời thì sẽ xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong Hợp đồng BOT

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai dự án hệ thống thu phí tự động không dừng, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí.

Đến nay, cơ bản các trạm trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã triển khai vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu khắc phục kịp thời, đảm bảo ATGT trên QL1 qua tỉnh Binh Định; một số đoạn tuyến được tăng cường mặt đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai hoàn thành và được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2019, hiện nay giao thông đi lại an toàn, êm thuận.

Đối với 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trực tiếp là Cục QLĐB III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án, nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục kịp thời thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong Hợp đồng BOT.

Trong điều kiện thời tiết khu vực miền Trung diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư, các đơn vị có liên quan chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để triển khai ngay các nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên tuyến và khắc phục các tồn tại của mặt đường, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình khai thác.

img

Đường sắt gặp khó, xin trở lại Bộ GTVT: Lãnh đạo "siêu uỷ ban" nói gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.