Thời sự

Bộ GTVT trả lời nhiều vấn đề nóng

02/04/2014, 19:31

Tiến độ xây cầu treo, nghi án nhận hối lộ, tiếp viên hàng không vận chuyển hàng ăn cắp, tái cơ cấu doanh nghiệp, cân xe… là những vấn đề nóng được lãnh đạo Bộ GTVT trả lời báo chí chiều nay, 2/4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đồng chủ trì họp báo quý I của Bộ GTVT
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đồng chủ trì họp báo quý I của Bộ GTVT

Nhiều DN muốn tài trợ xây cầu treo Sam Lang

Trả lời câu hỏi về tiến độ xây cầu treo tại bản Sam Lang (Điện Biên), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, các đơn vị liên quan đang gấp rút tiến hành khảo sát thiết kế để có thể thi công hoàn thành trước khi vào mùa mưa. 

“Có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm và ngỏ ý muốn tài trợ xây dựng cầu treo này. Do đó, khoản tiền xây cầu treo tại đây đã được thu xếp xong”, Thứ trưởng Trường nói.

Cũng liên quan đến việc xây cầu treo, Thứ trưởng cho biết, triển khai Đề án xây dựng cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, ban đầu, các tỉnh đề xuất xây dựng cầu tại gần 5.000 vị trí. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Bộ GTVT đã xác định 186 vị trí cần thiết làm ngay trong 2 năm 2014 – 2015, đồng thời có Tờ trình Chính phủ, kiến nghị rõ các nội dung cụ thể để triển khai ngay Đề án. Dự kiến, nguồn vốn xây dựng các cầu treo này sẽ được huy động từ các tổ chức trong và ngoài nước, vốn ODA và vốn TPCP…

Chậm nhất sau một tuần, 63 tỉnh thành sẽ đồng loạt cân xe

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc nhiều tỉnh thành chưa triển khai cân xe trong ngày đầu đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe, Thứ trường Nguyễn Hồng Trường khẳng định hoàn toàn có thể hiểu được. “Việc tổ chức cân xe, kiểm soát tải trọng liên quan đến rất nhiều việc trong đó có việc tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, bãi hạ tải. Do đó, việc còn nhiều tỉnh chưa ra quân trong ngày đầu là hoàn toàn có thể hiểu được” – Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết các tỉnh chậm cân xe sẽ bị phê bình

Cũng theo Thứ trưởng Trường, những tỉnh chưa ra quân chủ yếu là tỉnh không có nhiều xe quá tải, điển hình là các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi việc đi lại chủ yếu bằng đường thủy. “Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo chậm nhất sau một tuần, cả 63 tỉnh thành là phải triển khai cân xe đồng bộ. Các tỉnh chậm trễ sẽ bị nghiêm túc phê bình” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tháng 9, sẽ IPO Vietnam Airlines 

Xung quanh kết quả các cuộc bán đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp giao thông, Thứ trưởng Trường cho biết kết quả IPO của các doanh nghiệp thời gian qua tương đối tốt. 2 doanh nghiệp chưa thành công là Tổng công ty Công nghiệp ô tô VN Vinamotor, Tổng công ty XDCTGT 6 Cienco 6. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng khẳng định Bộ GTVT đang xin ý kiến Chính phủ tiếp tục cho CPH và IPO lần 2. “Việc tìm cổ đông chiến lược ở cả trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp này cũng đang tích cực được triển khai” – Thứ trưởng tiết lộ.

Đối với TCT Hàng không VN Vietnam Airlines, Thứ trưởng Trường cho biết nếu không có gì thay đổi, doanh nghiệp lớn này sẽ tiến hành IPO ngay trong tháng 9 năm nay. 

4 ứng viên thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Cho biết thời điểm kết thúc nhận hồ sơ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN ban đầu là ngày 14/3, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trường, do lúc đó mới có 3 ứng viên, để thu hút thêm các ứng viên khác, Bộ GTVT đã gia hạn thêm 1 tuần. Kết quả đã có 4 ứng viên tham gia dự thi. “Hiện tại, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan cử người tham gia vào hội đồng tuyển dụng” – Thứ trưởng cho biết.

Về việc tách bạch quản lý hạ tầng với kinh doanh vận tải đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phải hoàn thành ngay trong năm nay nhằm nhanh chóng đổi mới ngành Đường sắt, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ của loại hình kinh doanh vận tải quan trọng này. 

“Bộ đang chỉ đạo hết sức quyết liệt. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đang được nhanh chóng rà soát, sửa đổi, cập nhật sao cho phù hợp nhất với thực tiễn, tạo đà thúc đẩy ngành Đường sắt phát triển” – Thứ trưởng nói.

Liên quan tới nghi án hối lộ theo lời khai của nhà thầu Nhật Bản JTC, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ GTVT vẫn đang hết sức chủ động. Hiện chưa có thông tin gì mới, cả Việt Nam và Nhật Bản vẫn đang tích cực phối hợp làm rõ. Ngày mai, phiên họp thứ nhất của Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật phòng chống tiêu cực sẽ diễn ra tại Bộ GTVT.

Tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cũng cho biết Tổng công ty chưa nhận được đề nghị chính thức từ cơ quan điều tra Nhật Bản liên quan vụ tổ bay bị nghi tham gia đường dây vận chuyển hàng ăn cắp. Sau khi một tiếp viên của hãng bị tạm giữ tại Nhật Bản, việc đưa người sang để phía Nhật lấy lời khai cũng còn chờ thủ tục và hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. 

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.