Quản lý

Bộ GTVT trao Kỷ niệm chương cho Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam

23/03/2023, 16:35

Bộ trưởng Bộ GTVT trao tặng Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam.

Sáng nay (23/3), Bộ GTVT tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam cho ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ cảm ơn những hỗ trợ của Nhật Bản đối với đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng GTVT Việt Nam. Các dự án ODA do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ thông qua JICA đều là những dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng, đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trao Quyết định tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam cho ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam

Bộ trưởng cũng cảm ơn và ghi nhận những nỗ lực đóng góp của cá nhân ông Shimizu Akira. Trong suốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, ông Shimizu Akira đã dành tâm huyết, bề dày kinh nghiệm của mình cho việc tăng cường, thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, đặc biệt là lĩnh vực GTVT.

Nhiều dự án cơ sở hạ tầng sử dụng ODA Nhật Bản tại Việt Nam được ông tham gia tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để đưa vào khai thác, như: Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long, Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cùng đó, nhiều hỗ trợ kỹ thuật quan trọng đã được triển khai, cụ thể: Dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực đào tạo đường sắt đô thị cho Trường Cao đẳng Đường sắt, Dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng phổ biến bộ tiêu chuẩn quốc gia cảng biển và đào tạo nâng cao năng lực quản lý khai thác bảo trì công trình hàng hải, Hỗ trợ lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 (VITRANSS3)...

Để ghi nhận sự đóng góp hiệu quả của cá nhân ông Shimizu Akira, Bộ GTVT đã quyết định trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam.

Cảm ơn sự đánh giá, ghi nhận của lãnh đạo Bộ GTVT, ông Shimizu Akira bày tỏ rất vinh dự khi được nhận Kỷ niệm chương. Ông gửi lời cảm ơn đến Bộ GTVT, các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng JICA Việt Nam và cá nhân ông trong việc triển khai các chương trình, dự án, đem lại hiệu quả thiết thực. Ông cũng bày tỏ tin tưởng, thời gian tới người kế nhiệm ông - ngài Sugano Yuichi sẽ tiếp tục ủng hộ, hợp tác chặt chẽ với Bộ GTVT.

img

Hai bên thảo luận, thống nhất cần tăng cường trao đổi hơn nữa giữa JICA - Bộ GTVT nhằm thúc đẩy triển khai các dự án đang hợp tác cũng như đề xuất các dự án, nội dung hợp tác mới

Nhân dịp này, hai bên đã bàn thảo về các nội dung hợp tác thời gian tới. Trong đó, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, nhà thầu Shimizu (Nhật Bản) đã bắt đầu khởi động thi công trở lại từ tháng 2/2023. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với phía Nhật Bản ở mức cao nhất để dự án sớm hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cùng đó tiếp tục triển khai đúng tiến độ, hiệu quả hai dự án hỗ trợ kỹ thuật của JICA về tăng cường năng lực đào tạo đường sắt đô thị và phổ biến bộ tiêu chuẩn quốc gia cảng biển.

Đặc biệt, năm 2023 là năm giữa của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là thời gian để Bộ GTVT và các nhà tài trợ thảo luận, phối hợp đề xuất các dự án cho giai đoạn tới (2026-2030). Năm 2023 cũng là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Vì vậy, hai bên thống nhất cần nỗ lực hơn nữa, tích cực trao đổi cụ thể, chi tiết về các cơ hội hợp tác, cũng như tháo gỡ khó khăn các dự án đang triển khai. Theo đó, rà soát, đề xuất các dự án phù hợp trong giai đoạn tới trên cơ sở đánh giá tổng thể nhu cầu đầu tư, triển khai các dự án của Bộ GTVT.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, ông Sugano Yuichi sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy hơn nữa mối quan hệ hợp tác hai bên, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, triển khai các dự án tại Việt Nam cũng như đề xuất các dự án hợp tác mới trong tương lai.

Ông Sugano Yuichi cảm ơn sự đón tiếp của Bộ GTVT, nhấn mạnh hoạt động hợp tác trong lĩnh vực GTVT tiếp tục là một trong những hoạt động quan trọng nhất của JICA tại Việt Nam. “Trong thời gian công tác tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT để triển khai các nội dung hợp tác thiết thực, hiệu quả”, ông Sugano Yuichi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.