Bạn cần biết

Bộ GTVT triển khai môi trường không khói thuốc

13/11/2017, 07:03

Để phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

15

Ông Đặng Quốc Khánh

Để phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. PV Báo Giao thông trao đổi với ông Đặng Quốc Khánh BS. CKI - Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT) về công tác này.

90% cán bộ, lãnh đạo hiểu biết về tác hại của thuốc lá

Ông đánh giá như thế nào về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hiện nay của cả nước nói chung và ngành GTVT nói riêng?

Theo báo cáo của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), hiện nay 90% cán bộ, lãnh đạo hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 80% lãnh đạo bộ, ngành và các đơn vị trực thuộc hiểu biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; 75% cán bộ, công nhân viên biết về các quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc.

Năm 2016, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cụ thể, đã tổ chức truyền thông thường xuyên, đầy đủ về tác hại của thuốc lá cũng như tình hình sử dụng thuốc lá của Việt Nam hiện nay và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thưa ông, về tác hại của thuốc lá phần lớn người sử dụng đều nắm được. Vậy, nguyên nhân vì sao dù biết hút thuốc gây tác hại khôn lường nhưng họ vẫn sử dụng?

Thực ra, hút thuốc là một thói quen của người hút. Do đó, với người đã nghiện hút thuốc lá, phải tìm được nguyên nhân vì sao mình lại hút thuốc, để từ đó tìm cách làm sao cho mình bỏ được. Và quan trọng nhất, phải quyết tâm cai thuốc: Trước khi cai thuốc, phải quyết định thật sự mình muốn gì chứ không phải chỉ gia đình, bạn bè của mình muốn gì. Hãy lên kế hoạch cho tương lai, đưa ra các mục tiêu trong quá trình thực hiện. Cai thuốc không phải là việc dễ dàng nhưng nhiều người vẫn làm được.

Có rất nhiều người bức xúc khi phải hút thuốc lá thụ động do khói thuốc lá tại những nơi công cộng, nhưng đều bất lực vì không có luật lệ cũng như cách xử phạt nghiêm về việc hút thuốc lá. Vậy, theo quan điểm của ông, cần đưa ra những quy định và cách xử phạt như thế nào?

Điều 14 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá.

Do đó, để thực hiện nghiêm luật trước hết, mỗi tổ chức, người đứng đầu tổ chức cần thực hiện nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn; địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Đặc biệt, luật cần quy định rõ chế tài, mức phạt xử lý vi phạm hành chính đối với người vi phạm. Người đứng đầu tổ chức là người chịu trách nhiệm triển khai luật tại đơn vị, cơ quan mình, nếu cơ quan, tổ chức nào còn để hiện tượng vi phạm thì thủ trưởng đơn vị, cơ quan đó cũng bị xử phạt về vi phạm hành chính.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Việt Nam hiện là nước có mức rủi ro về bệnh tật và tử vong do thuốc lá cao với 40.000 ca tử vong hàng năm do nguyên nhân từ sử dụng thuốc lá. Vậy, theo ông cần có những hành động cụ thể nào để tiếp tục giảm số lượng ca tử vong do thuốc lá và số người sử dụng thuốc lá?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp việc sử dụng thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ 2 trong 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa sức khoẻ con người với 40.000 ca tử vong hàng năm do nguyên nhân từ sử dụng thuốc lá. Môi trường làm việc không khói thuốc lá giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người lao động. Qua đó, giúp giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp của người lao động và người sử dụng lao động cho việc khám, chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm được nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, vì vậy sẽ giảm được nguy cơ bệnh tật và tử vong có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các bệnh liên quan đến khói thuốc lá.

Ngoài ra, môi trường làm việc không khói thuốc góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì sống lành mạnh không khói thuốc lá; giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá; hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.

Từ nay đến cuối năm, Cục Y tế GTVT có kế hoạch như thế nào để tuyên truyền sâu rộng về phòng, chống tác hại thuốc lá, thưa ông?

Thực hiện Công văn số 11/CV/QPCTHTL ngày 26/7/2017 của Giám đốc Hội đồng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ GTVT, Cục Y tế GTVT xây dựng kế hoạch hoạt động giai đoạn 2017-2018 cụ thể như sau: Tăng cường nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong toàn ngành GTVT về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. Tăng cường việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá trong toàn nghành GTVT, cấm quảng cáo, khuyến mại và nhận tài trợ của các công ty thuốc lá.

Cùng đó, tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và tăng cường các hoạt động giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành GTVT.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.