Xã hội

Bộ GTVT triển khai nhiều giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hoá trong dịch

11/08/2021, 19:56

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021 do Văn phòng Chính phủ tổ chức.

Chiều nay (11/8), tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã trả lời câu hỏi của báo chí về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn khi lưu thông vận chuyển hàng hóa trong dịch Covid-19.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm

Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá trong dịch

Ông Lâm cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành những văn bản chỉ đạo, tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

"Thực hiện chỉ đạo này, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi cho các địa phương, các đơn vị của Bộ và Sở GTVT các tỉnh, thành để phối hợp thực hiện", Thứ trưởng Lâm nói.

Theo đó, Bộ GTVT đã xây dựng "luồng xanh" vận tải, xây dựng phần mềm cấp Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên có mã QR Code cho các phương tiện hoạt động trên các "luồng xanh".

Các xe có mã QR Code do ngành GTVT cấp sẽ được đi qua các chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến đường mà không cần kiểm tra. Đối với phương tiện chưa được cấp mã QR Code thì lái xe phải trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ. Với các xe "luồng xanh", chỉ tổ chức tiền kiểm và hậu kiểm ở những điểm bốc xếp hàng hóa.

"Ở đây cũng đã có hướng dẫn cụ thể là kết quả xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh và phương pháp PRC là như nhau. Điều này để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa tại những vùng có dịch Covid-19", Thứ trưởng Lâm nói.

Để tạo thuận lợi cho công tác vận tải hàng hoá trong dịch bệnh, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các tỉnh xem xét ưu tiên tiêm phòng vaccine Covid-19 cho đối tượng lái xe, phụ xe, công nhân bốc xếp hàng hóa.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và các đơn vị chuyên ngành công bố đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động vận chuyển hàng hóa.

"Ngoài những giải pháp trên, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi, nắm bắt kịp thời những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan khác để có tham mưu kịp thời phương án tổ chức giao thông vận tải hàng hóa, đảm bảo không ùn tắc và an toàn trong phòng chống dịch Covid-19", ông Lâm cho hay.

Nhiều địa phương áp dụng giãn cách khác nhau, gây khó khăn cho lưu thông hàng hoá

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, do diễn biến dịch phức tạp nên nhiều địa phương có cách hiểu và áp dụng quy định giãn cách xã hội khác nhau, gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hoá, sản xuất công nghiệp do nguyên vật liệu phục vụ sản xuất gặp khó khăn trong lưu thông.

Bộ Công thương, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương và các hiệp hội, ngành hàng để tháo gỡ, tuy nhiên chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng này.

Bộ Công thương đã có văn bản gửi Chính phủ vào ngày 27/7 về việc tạo điều kiện cho lưu thông hàng hoá. Theo đó, mọi hàng hoá phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đều được lưu thông, trừ hàng hoá trong danh mục bị cấm.

Sau đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản theo đề xuất của Bộ Công thương. Kết quả, việc tắc nghẽn trong lưu thông hàng hoá cơ bản được giải toả. Đây là giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ở một số địa phương vẫn có tình trạng lái xe gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hoá.

"Dù chia sẻ với khó khăn của địa phương khi chống dịch nhưng cũng mong các địa phương quan tâm tới "mục tiêu kép" và lưu ý các chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ Y tế để việc lưu thông hàng hoá cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sản xuất công nghiệp được thông suốt", ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.