Quản lý

Khẩn trương triển khai thủ tục đầu tư nhiều dự án giao thông ở Quảng Bình

10/03/2021, 15:49

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định luôn ủng hộ Quảng Bình trong đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển KT-XH.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT luôn ủng hộ Quảng Bình trong đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển KT-XH

Thực hiện thủ tục đầu tư, nâng cấp nhiều dự án đường bộ

Hôm nay (10/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Bình về các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trên địa bàn Quảng Bình, tạo điều kiện phát triển KT-XH địa phương.

Giai đoạn 2020-2025, Quảng Bình xác định tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ theo hướng hiện đại để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.

“Để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo mục tiêu đề ra, Quảng Bình mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của của Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây kết cấu hạ tầng GTVT”, Bí thư Vũ Đại Thắng nói.

Liên quan đến các công trình, dự án đường bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cho biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai đầu tư xây dựng từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh. Việc đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh sẽ sớm kết nối các đoạn tuyến cao tốc đã được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo thông suốt từ Bắc vào Nam. Vì vậy, Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội, Chính phủ cho phép triển khai ngay các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và bố trí kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay từ bây giờ để kịp khởi công các dự án theo đúng kế hoạch.

img

Bộ GTVT thống nhất đưa vào quy hoạch nâng cấp quản lý đường tỉnh thành QL9G, để trình Chính phủ phê duyệt. Ảnh: minh họa

Đối với tuyến đường tỉnh quan trọng huyết mạch hình thành trên cơ sở các tuyến ĐT.560 (dài 10km), đường huyện (mới được đầu tư dài 8,3km) và ĐT.562 (dài 66,2km), là đường ngang theo trục Đông - Tây, nối cụm cảng biển (cảng Gianh, cảng Thắng Lợi) với Cửa khẩu Cà Roòng trên biên giới Việt - Lào, những năm qua, tuyến đường ngang này đã phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường HCM, giảm tải cho QL1, phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH giữa hai vùng Đông và Tây, thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế đối ngoại với nước CHDCND Lào.

Vì vậy, để nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả khai thác, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT chuyển các tuyến ĐT.560, đường huyện và ĐT.562 thành QL9G. Quảng Bình cũng đề nghị Bộ GTVT thực hiện các thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án QL1A đoạn tránh Nhà máy xi măng sông Gianh, tỉnh Quảng Bình; Triển khai thực hiện đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp QL9B…

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các cơ quan liên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Bộ GTVT luôn ủng hộ về chủ trương các đề xuất của tỉnh trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đối với mỗi đề xuất, tùy theo tính chất mà có những cách làm và thời điểm cụ thể trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các quy định, trình tự thủ tục pháp luật”.

Cụ thể, liên quan đến đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng cho biết, hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, còn 10 dự án từ Hà Nội - TP. HCM lập thành một dự án mới, kết hợp với dự án từ Cần Thơ đi Cà Mau để trình Quốc hội khóa XV. Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên phải trình Quốc hội cả dự án, không thể trình lẻ từng dự án thành phần, trong đó có dự án trên địa bàn Quảng Bình. Do đó, phải chờ Nghị quyết của Quốc hội về toàn bộ dự án này về chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đề nghị tỉnh khẩn trương chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng.

Liên quan kiến nghị nâng cấp quản lý các tuyến đường tỉnh thành đường QL9G, hiện Bộ GTVT đã đưa vào quy hoạch điều chỉnh giao thông đường bộ để trình Chính phủ thẩm định, phê duyệt. Trong khi chờ Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Bình hoàn chỉnh hồ sơ về việc chuyển tài sản từ địa phương lên trung ương, khi có Nghị định của Chính phủ, Bộ Tài chính có cơ sở xem xét, bố trí nguồn vốn cho công tác duy tu, bảo trì.

Liên quan đến các kiến nghị khác về lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng đề nghị Quảng Bình phối hợp chặt với Bộ GTVT, báo cáo Chính phủ, tiến hành các thủ tục để được bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

img

Bộ trưởng yêu cầu ACV khẩn trương triển khai thi công sớm dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Đồng Hới. Ảnh:minh họa

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới, sớm khởi công xây dựng nhằm nâng cao khả năng khai thác và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của cảng.

Cụ thể, ông Thắng cho biết, Cảng hàng không Đồng Hới được thành lập với công suất nhà ga hành khách hiện tại 0,5 triệu hành khách/năm, giờ cao điểm đáp ứng 300 hành khách/giờ, phục vụ tàu bay A320/321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm.

Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, công suất thiết kế hành khách dự kiến của Cảng hàng không Đồng Hới đến năm 2020 là 2,0 triệu hành khách/năm và đến năm 2030 là 3 triệu hành khách/năm. Hiện nay, ACV đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay từ 4 vị trí lên 8 vị trí và xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 3 triệu hành khách/năm. Ngoài đẩy nhanh tiến độ dự án, tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế từ năm 2021.

Về đề nghị này của tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần xem xét, rà soát lại quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới hiện nay, về cả việc bố trí quỹ đất dự phòng cũng như vị trí, thiết kế, công suất các công trình như nhà ga, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu, khu vực để xe… để không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển giai đoạn đến 2030, mà còn định hướng xa hơn.

“Cần nghiên cứu, thiết kế theo hình thức các module, block để khi cần đầu tư có thể xây dựng tiếp, tránh phải dỡ bỏ công trình cũ để xây mới”, Bộ trưởng Thể gợi ý và yêu cầu ACV trước mắt tập trung triển khai thi công sớm sân đỗ, xem xét lại vị trí thi công đài kiểm soát không lưu. Đồng thời, khẩn trương rà soát lại thiết kế nhà ga để có thể khởi công sớm, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân sau khi dịch Covid-19 được kềm chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.