Quản lý

Bộ GTVT ưu tiên dự án giao thông có tính kết nối vùng

14/01/2017, 13:45
image

Ngày 14/1, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc tại tỉnh Hà Nam.

FullSizeRender

Bộ trưởng GTVT cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại Hà Nam

Không bổ sung hạng mục mới tại các dự án đã phê duyệt

Mới đây, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc về GTVT và ATGT tại tỉnh Hà Nam.

Sau khi thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo đoàn công tác về tình hình phát triển KTXH, GTVT địa phương, ông Trương Minh Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo ATGT. Các đề xuất đã được lãnh đạo các cơ quan tham mưu Bộ GTVT giải đáp cụ thể, rõ ràng.

Về đề nghị xây mới cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường ĐT498 trong dự án tuyến tránh QL1, ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban PPP cho biết, hạng mục xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc - Nam nằm ngoài phạm vi dự án BOT tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Phủ Lý nên không thể đầu tư. Còn dự án ĐT498, đề nghị tỉnh cân đối nguồn lực để đầu tư vì đây là đường địa phương.

Với đề nghị bố trí vốn hoàn trả 136 tỷ đồng tỉnh đã đầu tư đoạn từ Km74+890/QL38 - Km4+624/ĐT.492 từ nguồn vốn dự án tuyến tránh QL1, ông Huy cho hay, Ban PPP đã làm việc với Ngân hàng Vietinbank (là bên cho vay vốn đầu tư dự án BOT tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Phủ Lý). Vietinbank đã thông báo không xem xét, thẩm định cấp tín dụng đối với hạng mục đầu tư bổ sung này vì không có trong dự án BOT tuyến tránh QL1.

bo truong nghia

 Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc tại tỉnh Hà Nam

Với đề xuất xây dựng nút giao liên thông (tại nút giao Phú Thứ) để kết nối khu Trung tâm hành chính của tỉnh, khu Đại học Nam Cao, khu Liên hợp thể thao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ phó Vụ Kế hoạch- đầu tư cho hay, trên địa phận tỉnh Hà Nam có 02 nút giao liên thông Liêm Tuyền, Vực Vòng, nút giao Phú Thứ là nút giao trực thông. Hiện nay, cách nút giao Phú Thứ về phía Nam khoảng 4km có nút giao liên thông Liêm Tuyền và về phía Bắc 7km có nút giao Vực Vòng. Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang quyết toán, thời gian thu phí 24 năm, nên không còn kinh phí để đầu tư hạng mục phát sinh.

Về dự án từ Phú Thứ đến đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT, theo ông Nguyễn Danh Huy, hiện dự án kết nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang được đầu tư để kết nối tại nút giao Liêm Tuyền. Do đó, lưu lượng xe trên đoạn từ Phú Thứ đến đường nối 2 cao tốc thấp (bị phân lưu) đồng thời đoạn tuyến quá ngắn (7,5km), vị trí đặt trạm không đảm bảo khoảng cách yêu cầu tối thiểu 70km với trạm liền kề. Vì vậy, phương án đầu tư như một dự án BOT độc lập không khả thi. Bổ sung vào dự án BOT cầu Thái Hà, phương án tài chính cũng không khả thi.

Sớm hoàn thành dự án nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng

Với đề nghị bổ sung 65 tỷ đồng bù phần ngân sách cấp GPMB cầu Hưng Hà từ Quỹ Bảo trì địa phương, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, nhiệm vụ này không phù hợp về nội dung chi từ Quỹ bảo trì đường bộ, đề nghị UBND tỉnh cân đối từ ngân sách địa phương. 

“Tổng cục Đường bộ kiến nghị Hà Nam tăng cường kiểm soát tải trọng xe, nhất là tại các cảng, mỏ, đầu mối. Đặc biệt, Hà Nam vẫn chưa xử lý xe khách qua thiết bị giám sát hành trình. Hệ thống theo dõi của Tổng cục cho thấy tỷ lệ các xe vi phạm tốc độ ở Hà Nam tăng trong khi các tỉnh đã giảm”, ông Huyện nói.

Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị thời gian tới, Hà Nam tiếp tục tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo công tác đảm bảo ATGT, chú trọng công tác quản lý, xử lý xe hết niên hạn, kiểm soát tải trọng xe. Xem xét việc quy định các huyện phải chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND tỉnh nếu các mỏ trên địa bàn tiếp tục dung túng xe quá tải. Với những mỏ vi phạm cam kết nhiều lần, có thể đóng cửa mỏ.

Tại buổi làm việc, Bộ GTVT đồng thuận với Hà Nam trong việc tìm nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ dự án đường nối 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhìn nhận, trước thực trạng nguồn vốn ngân sách khó khăn, vốn Trái phiếu còn hạn hẹp, cần lựa chọn đầu tư dự án thực sự hiệu quả như dự án này.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng khẳng định dự án kết nối hai đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng hết sức quan trọng và cần thiết, không chỉ góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương, mà còn có tác dụng kết nối, phát triển kinh tế vùng. Hiện dự án đang đầu tư dở dang bằng nguồn vốn của địa phương. Bộ GTVT đã báo báo Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ sung nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020  cho Bộ GTVT ngoài nguồn vốn đã thông báo hoặc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 để hoàn trả nguồn vốn đã ứng của các địa phương và tiếp tục đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Bộ GTVT sẽ sát cánh cùng địa phương tháo gỡ mọi vướng mắc, hỗ trợ để đẩy sớm dự án.

“Giai đoạn hiện nay, các nguồn vốn đều hạn hẹp, nên quan điểm của Quốc hội, Chính phủ là ưu tiên các dự án giao thông trọng điểm có liên kết vùng và phát triển kinh tế, Mong các địa phương chia sẻ, đồng hành cùng Bộ chọn lọc đầu tư, hết sức tiết kiệm trong việc triển khai các dự án giao thông”, Bộ trưởng nói.

>>> Xem thêm video lễ bàn giao công việc giữa Bí thư Thăng và tân Bộ trưởng GTVT

        

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.