Giao thông

Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới thúc đẩy hút vốn đầu tư GTVT

12/11/2016, 07:32
image

Bộ GTVT và WB thống nhất cần thúc đẩy hợp tác và tăng cường thu hút vốn đầu tư lĩnh vực GTVT tại VN.

Bo-truong-Bo-GTVT-Truong-Quang-Nghia-lam-viec-voi-

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang  Nghĩa và Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione thống nhất cần thúc đẩy hợp tác lĩnh vực GTVT trong thời gian tới

Ngày 11/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp và làm việc với ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

Cảm ơn Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Ousmane Dione cho biết, WB và Bộ GTVT có mối quan hệ chặt chẽ, dựa trên sự tin cậy. Ousmane Dione bày tỏ mong muốn sẽ củng cố, đưa mối quan hệ này lên tầm cao hơn nữa. 

Ông Ousmane Dione cũng đề xuất những nội dung mà hai bên cần tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Trong đó, tăng cường năng lực, tăng cường thể chế và cải cách các doanh nghiệp Nhà nước trong ngành GTVT để các doanh nghiệp này hoạt động hiệu quả hơn, thu hút được đầu tư nhiều hơn nữa; Cải thiện các dịch vụ giao thông, trong đó có các dịch vụ vận tải để tăng tính hiệu quả, cạnh tranh.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, cần có chương trình giảm phát khí thải, tăng khả năng chống chịu, đồng thời tăng cường hợp tác về nghiên cứu để đảm bảo các công trình hạ tầng giao thông có khả năng chống chịu với tình hình biến đổi khí hậu. Vấn đề kết nối các phương thức vận tải, logistics, các hệ thống đa phương thức, Ousmane Dionecho rằng rất quan trọng, cần đầu tư, phát triển, từ đó mở ra cơ hội tối ưu hóa các phương thức vận tải khác nhau để thúc đẩy thương mại và tăng tính cạnh tranh. Ousmane Dione đặc biệt nhấn mạnh đến các giải pháp huy động nguồn vốn để biến mong muốn đầu tư các lĩnh vực GTVT thành hiện thực.

“Việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư rất quan trọng, phải tìm nhiều hình thức khác nhau, trong đó hợp tác đầu tư đối tác công – tư (PPP). Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác và hỗ trợ Bộ GTVT đưa ra được cơ chế phù hợp để thu hút vốn đầu tư, giúp Việt Nam giải quyết được nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới”, ông Ousmane Dione nói.

Đánh giá cao những vấn đề mà ông Ousmane Dione đề xuất, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, đây cũng là những vấn đề mà Việt Nam đang đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WB trong việc hoàn thiện các thể chế, cơ chế đầu tư, trong đó có các hình thức BOT, PPP. Đặc biệt là thể chế đối với hình thức đầu tư PPP sẽ áp dụng tại dự án đường cao tốc Giầu Giây – Phan Thiết, nhằm có một hình mẫu để áp dụng cho các dự án khác trong khi chờ Luật hóa.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng bày tỏ mong muốn được WB tiếp tục hỗ trợ để phát triển các doanh nghiệp Nhà nước như: Tổng công ty CP Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt VN… Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án đường cao tốc Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, vấn đề kết nối các phương thức vận tải.

Hai bên đã thống nhất cần đề ra chiến lược hợp tác trong 5 năm tới cũng như tăng cường trao đổi để thúc đẩy hợp tác hiệu quả lĩnh vực GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.