Đường bộ

Bộ GTVT xây dựng hai phương án mở lại vận tải sau giãn cách

23/09/2021, 08:22

Bộ GTVT vừa lấy ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng giãn cách.

Hành khách đáp ứng điều kiện gì?

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố xin ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, hoạt động vận tải hành khách đường bộ, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa khi từng bước nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện theo các nguyên tắc cơ bản sau:

Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các cảng hàng không, ga đường sắt trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

img

Bộ GTVT cho biết, hành khách phải đáp ứng các điều kiện quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế - Ảnh minh họa

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 được tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % phương tiện khách của từng phương thức vận tải.

Với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện mức độ bình thường mới, vận tải hành khách được phép hoạt động bình thường.

Về điều kiện của hành khách, Bộ GTVT đưa ra hai phương án:

Phương án 1: Hành khách đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Phương án 2: Hành khách đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”.

Đồng thời, đáp ứng một trong các tiêu chí như: người đã tiêm đủ liều vắc xin. Trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.

Người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành Y tế theo quy định. Người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Kết nối liên thông các phương thức vận tải

Bộ GTVT cho hay, việc ban hành kế hoạch nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố.

Đối với vận tải đường bộ, đảm bảo kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ giữa các tỉnh, thành phố; tổ chức vận tải hành khách bằng đường bộ phục vụ kết nối liên thông giữa các cảng hàng không, nhà ga, bến tàu, bến xe, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi sử dụng các loại hình phương tiện khác nhau.

Đảm bảo vận tải đường thủy nội địa thông suốt, an toàn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối đi lại với các đảo, huyện đảo.

Vận tải hàng hải, đảm bảo tuyến đường biển từ bờ ra đảo đảm bảo thông suốt, an toàn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, khôi phục các tuyến vận tải hành khách bằng đường sắt, góp phần phục vụ hành khách đi chặng tuyến đường dài.

Duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.