Giao thông

Bộ GTVT xử lý sai phạm tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

12/06/2014, 18:49

Bộ GTVT vừa yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý hành chính với các đơn vị nhà thầu, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư liên quan đến sai phạm tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Bộ GTVT vừa yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý hành chính với các đơn vị nhà thầu, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư liên quan đến sai phạm tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt nhà thầu, tư vấn, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng bị Bộ GTVT xử lý
Hàng loạt nhà thầu, tư vấn, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng bị Bộ GTVT xử lý

Theo đó, Bộ GTVT phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1), đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đồng thời yêu cầu khẩn trương tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.

Tập thể lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban QLDA cũng bị phê bình nghiêm khắc do trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các tồn tại như Kiểm toán Nhà nước đã nêu. Các đơn vị này phải khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp và thông báo tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của VEC để rút kinh nghiệm thực hiện các dự án tiếp theo.

Bộ GTVT cũng cảnh cáo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư các dự án. Các đơn vị này sẽ bị trừ điểm trong danh sách xếp hạng và đăng tải các vi phạm trên trang web của Bộ GTVT, trang thông tin điện tử về đấu thầu đối với đơn vị tư vấn thiết kế (Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và các đơn vị thầu phụ), Tư vấn giám sát (Công ty QCI – Cộng hòa Cu Ba), các đơn vị thi công (Cienco1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty CTCP TĐXD Thăng Long, Công ty CTCP 479, Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu 75, Cienco 4, Cienco 5, Cienco 6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ). Bên cạnh đó, Bộ GTVT thống nhất cấm không cho Cty QCI- Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba), thống nhất không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của VEC về hình thức xử lý cấm không cho tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm đối với các phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm Gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng; Phòng thí nghiệm Gói thầu số 6: LAS XD 620 – thuộc Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định của CONINOCO.

Không xét thưởng tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Không xét thưởng tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Liên quan đến chất lượng công trình, đối với các vị trí lún tại đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu tiến hành rà soát kỹ và khắc phục bằng cách rải bổ sung lớp bê tông nhựa hạt mịn, đảm bảo giao thông êm thuận. Kinh phí khắc phục do nhà thầu chi trả.

Vối với các vị trí có tổng chiều dày kết cấu áo đường không đảm bảo yêu cầu hoặc nằm trong sai số cho phép của dự án nhưng nhỏ hơn so với khối lượng được thanh toán (22cm); các vị trí có chiều dày lớp bê tông nhựa còn thiếu, không đủ chiều dày tối thiểu để thi công trong khi cường độ kết cấu áo đường vẫn đảm bảo yêu cầu thiết kế và đang khai thác an toàn, Bộ GTVT yêu cầu VEC giảm trừ với khối lượng tương ứng. VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.

Về xử lý kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu gồm: giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế tại gói thầu với diện tích phải xử lý là 11.117 m2 tương ứng với số tiền 998,7 triệu đồng. Giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI. Thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI – Cộng hòa Cu Ba đối với hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định của CONINCO tương ứng với giá trị 106.477.000 đồng. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thi đua Bộ không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định. Cục QLXD và CLCTGT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Bộ Xây dựng để thống nhất về hao phí máy thi công đối với các hạng mục giếng cát.

Hà Thanh Oai

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.