Hàng không

Bộ GTVT yêu cầu đánh giá tác động của chính sách áp sàn giá vé máy bay

07/09/2021, 15:48

Bộ GTVT yêu cầu đánh giá tác động của chính sách đến người tiêu dùng, các hãng hàng không, quyền lợi của Nhà nước nếu áp sàn giá vé máy bay.

Trong văn bản gửi Cục Hàng không VN hôm nay (7/9) liên quan việc hoàn thiện hồ sơ dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến này 31/10/2022, Bộ GTVT đơn vị này bổ sung bảng tổng hợp ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản, cũng như phương án giá của tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký cũng yêu cầu Cục Hàng không VN nghiên cứu bổ sung trong hồ sơ trình dự thảo Thông tư phương pháp xác định mức giá tối thiểu của khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định tại Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài chính.

Cùng đó là những số liệu chứng minh phương án đề xuất thể hiện sát với thực tế mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; Đánh giá tác động của chính sách đối với các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp (người tiêu dùng, các hãng hàng không, quyền lợi của Nhà nước).

img

Cục Hàng không VN đề nghị áp dụng mức sàn giá vé máy bay bằng 20% mức giá tối đa quy định hiện hành

Đáng lưu ý, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá tác động điều chỉnh khung giá đến chỉ số giá tiêu dùng CPI. Toàn bộ hồ sơ trên phải được hoàn thành và trình Bộ GTVT trước ngày 23/9/2021.

Trước đó, ngày 31/8, Bộ GTVT nhận được văn bản của Cục Hàng không VN về xây dựng dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.

Tại dự thảo, Cục Hàng không VN đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là là 320 nghìn đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340 nghìn đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Với các đường bay từ 500 - 850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440 nghìn đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; Đường bay từ 850km - dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560 nghìn đồng và 2,79 triệu đồng.

Cuối cùng, với đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750 nghìn đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Lý giải về đề xuất này, Cục Hàng không cho biết, giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dẫn đến sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh (không khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế các chuyến nội địa cũng bị cắt giảm hoặc lượng khách giảm đáng kể).

Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội tàu bay với số lượng tương đương; thậm chí lớn hơn số lượng tàu bay năm 2019. Doanh thu sụt giảm mạnh, trong khi chi phí giảm không đồng tốc với doanh thu dẫn đến các hãng hàng không bị đứt gãy dòng tiền thanh toán. Đây là những nguyên nhân chính căn bản trực tiếp tác động xấu đến hiệu quả sản xuất kinh doanh vận chuyển hàng không gây nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại của các hãng hàng không.

Cùng đó, các hãng hàng không liên tục hạ giá bán để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế trên tàu bay tạo dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay được Cục Hàng không VN khẳng định là “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.