Đường bộ

Bộ GTVT yêu cầu tháo gỡ nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

10/03/2021, 10:19

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư chủ động làm việc với địa phương để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu làm các dự án cao tốc Bắc - Nam.

img

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, ban QLDA phải xây dựng kế hoạch thi công và giải ngân chi tiết cho từng dự án - Ảnh minh họa

Báo cáo giải ngân phải trung thực

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát tiến độ, chất lượng, kế hoạch giải ngân, giải quyết một số vướng mắc khi triển khai các dự án giao thông.

"Để tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ, giải ngân vốn các dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, các chủ đầu tư, ban QLDA thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới về đầu tư xây dựng, nghiên cứu kỹ để áp dụng", Bộ GTVT yêu cầu.

Liên quan công tác giải ngân, quản lý vốn, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA hoàn thành lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý cho từng dự án. Trong đó, phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, sau đó mới xây dựng kế hoạch giải ngân; kế hoạch phải có tính dự phòng để tránh gây ra áp lực về tiến độ giải ngân trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, phải theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và làm rõ nguyên nhân chậm, đề xuất giải pháp khắc phục để giải ngân vốn theo kế hoạch đã cam kết.

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án kiện toàn và nâng cao năng lực của bộ phận thường trực tại hiện trường, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, chủ động bám sát các địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, theo dõi, giám sát nhà thầu, tư vấn thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ. Thực hiện báo cáo giải ngân đúng thời hạn, số liệu báo cáo phải chính xác, trung thực.

Khẩn trương gỡ khó nguồn vật liệu xây dựng

Liên quan đến dự án trọng điểm, trong đó có các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA bám sát tình hình thực hiện các dự án. Thường xuyên làm việc với các địa phương, xây dựng kế hoạch để lãnh đạo Bộ làm việc với các địa phương về dự án.

"Đặc biệt là vấn đề liên quan đến khó khăn về nguồn vật liệu xây dựn, công tác GPMB, công trình hạ tầng kỹ thuật,... các chủ đầu tư, ban QLDA cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án", Bộ GTVT chỉ đạo.

Đối với các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách còn chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA 6, 7, 85 và các Sở GTVT: Gia Lai, Phú Yên, Kon Tum, Lâm Đồng tập trung xử lý GPMB với địa phương, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong quá trình thực hiện dự án, nếu có các vấn đề vướng mắc như điều chỉnh dự án, điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, GPMB, xây lắp phải khẩn trương tháo gỡ.

Liên quan các dự án đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA tập trung kiện toàn công tác quản lý dự án tại hiện trường; bám sát địa phương thực hiện công tác GPMB đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, báo cáo Bộ, có giải pháp sử dụng phần vốn còn dư của các dự án, giải quyết các thủ tục kéo dài vốn làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo mục tiêu của dự án.

"Các chủ đầu tư, ban QLDA cử lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật bám sát hiện trường chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu quản lý chặt chẽ chất lượng công trình, tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng là hàng đầu", Bộ GTVT chỉ đạo.

Về dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc và dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Ban QLDA 2 được giao khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán sớm trình Bộ phê duyệt. Ban QLDA 2 đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, khởi công các gói thầu theo tiến độ đã cam kết.

Với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Ban QLDA đường sắt tổ chức nghiệm thu; hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống; rà soát việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước để báo cáo Bộ làm việc với cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các ban QLDA rút kinh nghiệm khi việc thực hiện giai đoạn 1, xây dựng kế hoạch chi tiết cho giai đoạn 2; phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan trong tổ chức khai thác và tổ chức thi công; xây dựng kế hoạch cụ thể để giải ngân nguồn vốn đã được bố trí.

"Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết triển khai các hạng mục gửi Bộ GTVT để theo dõi, phối hợp trong quá trình thực hiện theo quy định của pháp luật", Bộ GTVT yêu cầu.

Báo Giao thông vừa khởi đăng loạt bài: “Trục lợi từ bán vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam”. Hiện nay, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa triển khai đồng loạt từ Bắc đến Nam được vài tháng, các nhà thầu, chủ đầu tư đang ngày đêm chạy đua với tiến độ đắp nền đường. Nhưng sự háo hức để sớm định hình cao tốc Bắc - Nam đang bị ngáng trở bởi những chủ mỏ bán vật liệu.

Nhiều dự án khi xây dựng dự toán trên cơ sở giá vật liệu do địa phương công bố nay đã “lỗi thời”, bởi có những “bàn tay” vô hình tạo khan hiếm, rồi đẩy giá tăng nhiều lần… Thực trạng này đang khiến nhiều nhà thầu, ban QLDA đau đầu.

Các nhà thầu đang thi công tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phải mua vật liệu với giá “cắt cổ” cao gấp 2 - 3 lần so với mức công bố giá của địa phương trước đó, khiến nhiều doanh nghiệp chưa làm đã nhìn thấy lỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.