Đường bộ

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra việc thực hiện Nghị định 10

31/10/2021, 14:45

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ kiểm tra việc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải được quy định tại Nghị định 10/2020.

Tỷ lệ lắp camera giám sát thấp

Bộ GTVT vừa yêu cầu các Vụ liên quan; Tổng cục Đường bộ VN; sở GTVT các tỉnh, thành phố triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về bảo đảm trật tự ATGT trong Quý IV năm 2021.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chủ trì kiểm tra tình hình triển khai, thực hiện Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các địa phương. Kịp thời đôn đốc, xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

img

Đến nay, tỷ lệ phương tiện lắp camera giám sát theo quy định còn rất thấp, mới đạt khoảng 7,5% tổng số phương tiện - Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, việc thực hiện quy định lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải theo Nghị định 10 còn nhiều vướng mắc. Tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ các phương tiện đã lắp đặt camera theo quy định rất thấp.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, hiện có gần 200 nghìn phương tiện thuộc đối tượng phải lắp camera giám sát.

Trong đó, xe khách có sức chứa từ 9 chỗ là hơn 116 nghìn xe; xe vận tải hàng hóa bằng container, đầu kéo hơn 83 nghìn xe.

Tuy nhiên, ông Huyện cho biết, theo báo cáo của các Sở GTVT, đến hết ngày 10/9 mới có gần 15.500 xe đã lắp camera, đạt tỷ lệ 7,5%.

Nghị định 10 quy định: Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Một số địa phương có tỷ lệ phương tiện lắp đặt cao như: Nghệ An hơn 58%, Thanh Hóa hơn 52%, Quảng Ngãi hơn 40%. Còn lại hầu hết các tỉnh có tỷ lệ phương tiện lắp đạt dưới 20%.

Nguyên nhân do các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhất là trong đợt bùng phát lần thứ 4.

"Vận tải hành khách bị gián đoạn, có thời gian bị dừng hoạt động kéo dài. Hoặc được phép hoạt động nhưng để phòng chống dịch chỉ được chở 50% sức chứa của phương tiện. Số lượng hành khách giảm sút khiến doanh thu, sản lượng giảm nghiêm trọng, trong khi chi phí tăng do phải trang bị phòng chống dịch", ông Huyện nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, thời gian qua đã có một số Sở GTVT, Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp đề nghị cho phép lùi thời hạn lắp camera hoặc tạm hoãn thời gian chưa xử lý vi phạm đối với hành vi chưa lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Nhiều giải pháp đảm bảo ATGT những tháng cuối năm

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng, bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống quốc lộ. Bên cạnh đó, sửa chữa hệ thống đường quốc lộ, bảo đảm giao thông thông suốt, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa, lũ", Bộ GTVT yêu cầu.

Cục Đường sắt VN kiểm tra tình hình triển khai, thực hiện Nghị định số 65/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt tại các địa phương; kịp thời đôn đốc, xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Vụ Vận tải hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không theo Nghị quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm thích ứng, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Vụ An toàn giao thông xây dựng kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trình Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành trong tháng 10/2021.

"Vụ An toàn giao thông xây dựng dự thảo Nghị quyết mới của Chính phủ về tăng cường bảo đảm ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, nghiên cứu các giải pháp đáp ứng yêu cầu về công tác bảo đảm ATGT trong thời kỳ mới", Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT cũng yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố rà soát khổ thông thuyền trên các tuyến đường thủy nội địa và có ý kiến với các đơn vị liên quan khi đầu tư, thiết kế công trình cầu đường bộ, đường sắt và các công trình vượt sông nhằm thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm chiều cao tĩnh không ATGT cho các tuyến đường thủy.

Các sở GTVT đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng, bảo trì, sửa chữa, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên. Bên cạnh đó tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả tổ chức vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải và kết nối hiệu quả vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ với các lĩnh vực hàng không, đường sắt theo Nghị quyết số 128/2021 của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.