Hàng không

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ sự cần thiết lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa

19/06/2021, 20:21

Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không VN nêu quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hoá.

img

Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không chuyên vận tải hàng hoá

Văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Bộ đã nhận được công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Theo Bộ KH&ĐT, Điều 31 Luật Đầu tư quy định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, không quy định việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Theo Luật Hàng không dân dụng VN và Nghị định của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Bộ trưởng Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Nghị định 31 của Chính phủ cũng quy định, dự án đầu tư khác thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương tư của Thủ tướng Chính phủ bao gồm các dự án mà pháp luật quy định phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư hoặc quyết định theo hình thức khác.

Để có cơ sở xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo (với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa), Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định “Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng cho biết, theo đề xuất của Cục Hàng không VN, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau đó đã đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN với vai trò là Nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do CTCP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG.

IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, CTCP Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

CTCP IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến với biệt danh "vua hàng hiệu" làm Chủ tịch HĐQT. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Ngoài ra, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.