Pháp đình

Bộ hài cốt dưới đáy sông “tố” lòng tham của kẻ lái đò

08/05/2015, 13:05

Câu chuyện ly kỳ bắt đầu vào buổi trưa 4/5/2010. Khi ấy, trong quá trình hút cát trên sông Phó Đáy

111
Các đối tượng của vụ án trước vành móng ngựa

Câu chuyện ly kỳ bắt đầu vào buổi trưa 4/5/2010. Khi ấy, trong quá trình hút cát trên sông Phó Đáy thuộc địa phận thôn Nội Điện, xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc bất ngờ chiếc máy hút xảy ra sự cố, các vòi hút bỗng nhiên bị tắc khiến không thể hút cát lên bờ được...

Tội ác tưởng sẽ chôn vùi vĩnh viễn

Ngay lập tức, các công nhân lặn xuống dưới sông để kiểm tra thì phát hiện một chiếc quần vải đã bịt kín ống của vòi hút cát. Mọi người đưa chiếc quần này lên bờ để kiểm tra và vô cùng hoảng hốt khi phát hiện ra, đó không chỉ đơn giản là chiếc quần vải, mà bên trong còn chứa một số xương ống và xương bánh chè giống như xương người. Thông tin này nhanh chóng được thông báo tới chính quyền địa phương, lực lượng Công an xã An Hòa lập tức có mặt tại hiện trường. Sau khi khẳng định chắc chắn xương trong chiếc quần bí ẩn là xương người, Công an xã An Hòa đã thông báo lên Công an tỉnh Vĩnh Phúc để tiến hành điều tra.

Một đội thợ lặn được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ huy động vào cuộc. Không nằm ngoài dự đoán, đội thợ lặn sau đó đã tìm được rất nhiều mẩu xương khác và một hộp sọ trên đó có hai vết chém cùng một chiếc áo phông cộc tay sáng màu cổ tròn, phía trước và sau áo có nhiều vết rách từ cùng một vị trí.

Xác định đây có thể là dấu vết của một vụ trọng án, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cho thành lập Ban chuyên án do Thượng tá Đỗ Văn Hoành, PGĐ Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo; Thượng tá Nguyễn Văn Việt, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH làm Phó Trưởng Ban thường trực.

Để xác minh nguồn gốc bộ xương người, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã vào cuộc và khẳng định, đó là xương một người đàn ông đã bị chôn vùi xuống cát khoảng 3 năm. Đặc biệt, nạn nhân đã bị giết chết trước đó.

Từ đây, ban chuyên án khẳng định chắc chắn bộ hài cốt này là dấu vết của một vụ giết người, hung thủ đã giết chết nạn nhân rồi vùi xuống cát nhằm phi tang.

Mục tiêu đầu tiên là phải biết nạn nhân là ai. Các mũi trinh sát được triển khai xuống từng thôn, xã của huyện Tam Dương để tìm hiểu, dò la thông tin về những trường hợp mất tích vào năm 2007. Một thời gian sau, Ban chuyên án nhận được thông tin, khoảng tháng 8/2007, một người đàn ông sống ở khu vực thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương bỗng nhiên mất tích.

Nghi vấn người đàn ông mất tích kia có thể là nạn nhân bị sát hại, cơ quan chức năng đã lấy mẫu phẩm từ bộ hài cốt và mẫu phẩm do gia đình người đàn ông mất tích cung cấp để tiến hành giám định AND. Kết quả hoàn toàn trùng khớp và cho thấy, bộ hài cốt trên chính là anh Phan Văn Thu (SN 1973, ở thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương). Đã xác định được nạn nhân, các trinh sát tiếp tục truy tìm dấu vết của hung thủ.

Manh mối từ cuộc điện thoại nặc danh

Lãnh đạo ban chuyên án nhận định, hướng điều tra phải bắt đầu từ lời khai của người nhà nạn nhân xem hôm đó anh Thu đi đâu, làm gì, gặp những ai, đi trên những cung đường nào? Gia đình nạn nhân cho biết, chiều 25/8/2007, anh Thu có đi mua nứa của nhà một người quen ở bờ bên kia sông Phó Đáy. Người bán nứa cho anh Thu lại cho biết, hôm ấy không mua được nứa, anh Thu ra về vào khoảng 19h. Trong thời gian ấy, người nhà nói rằng vẫn liên lạc được với anh Thu, nhưng sau đó chỉ khoảng 10 phút thì máy điện thoại tắt, không liên lạc được. Từ đây, cơ quan điều tra nhận định, anh Thu có thể đã bị sát hại vào khoảng từ 19h-20h tối 25/8...

Tội ác của Mão tưởng chừng như vĩnh viễn bị chôn vùi, thế nhưng, bộ hài cốt của anh Thu chìm 3 năm dưới lòng sông Phó Đáy lại vô tình đưa vụ án ra ánh sáng và bản án tử hình chính là hình phạt thích đáng cho Phạm Văn Mão vì tội ác mà hắn gây ra. Nguyễn Tiến Bắc cũng bị tuyên phạt hai năm tù giam về tội “che giấu tội phạm” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Em ruột của Mão là Phạm Văn Thìn cũng bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “không tố giác tội phạm”.

Tuy nhiên, khu vực bờ sông nơi nạn nhân bị sát hại rất vắng vẻ, ít người qua lại nên việc thu thập thông tin từ các nhân chứng gặp rất nhiều khó khăn. Hướng điều tra tưởng như đã bế tắc thì Ban chuyên án bất ngờ nhận được một thông tin quý giá từ Công an xã Liên Hòa, đó là trước thời điểm tìm thấy bộ hài cốt khoảng hơn một năm, trong đêm, một công an viên xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch đã nhận được cuộc điện thoại nặc danh do một người đàn ông gọi đến, nói rằng nếu như có phát hiện một trường hợp mất tích nào thì đó là một vụ giết người.

Ngay lập tức, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định, người đàn ông gọi điện thoại nặc danh đó là Nguyễn Tiến Bắc (SN 1984, ở xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, khi đó Bắc đã bỏ vào tỉnh Bình Dương làm ăn.

Một tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Văn Việt lập tức vào Bình Dương truy tìm Bắc. Do Bắc liên tục thay đổi chỗ ở, và thường xuyên thay đổi số điện thoại nên đến ngày 11/6/2010, các trinh sát mới tìm được Bắc.

Trong khoảng thời gian này, Ban chuyên án biết được, trong suốt 3 năm nay, cứ đến ngày rằm, mùng một là mẹ vợ của Bắc lại mua hương hoa ra bến đò thắp hương sau đó đổ xuống sông. Một sự trùng hợp khác là mẹ vợ Bắc lại có hai người con trai là Phạm Văn Mão và Phạm Văn Thìn đều làm nghề lái đò qua sông Phó Đáy và sinh sống gần với khu vực tìm thấy bộ hài cốt của anh Thu.

Tiếp cận với các đối tượng này, tất cả đều nói không biết thông tin gì về vụ án giết người xảy ra tại bến đò này. Tiếp tục khai thác thông tin từ Bắc, Ban chuyên án đã làm rõ được những điều khuất tất và xác định, hung thủ đã giết chết anh Thu chính là Phạm Văn Mão (SN 1987, ở xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, là em vợ của Bắc).

Án tử cho kẻ giết người

Có đầy đủ chứng cứ về hung thủ, ngay trong ngày 11/6/2010, khi nắm được thông tin Mão vừa trở về nhà ở làng Bến, xã Liên Hòa, một tổ công tác đã mật phục. Phát hiện công an, đối tượng Mão liều mình nhảy xuống sông trốn nhưng không thoát. Khi bị bắt, Mão ngoan cố không chịu khai báo và nhất mực quanh co chối tội. Sau khoảng 5 ngày, được vận động, Mão đã khai nhận toàn bộ tội ác của mình.

Theo lời khai của kẻ giết người, tối 25/8/2007, anh Thu đi qua quán nước của gia đình Mão và ngồi lại uống nước rồi nhờ Mão chở qua sông. Thấy anh Thu có nhiều tiền, lại đi một chiếc xe máy mới nên ở khúc sông vắng vẻ, Mão nảy sinh ý định sát hại anh Thu để cướp tài sản.

Khi chở anh Thu ra giữa sông, Mão đã dùng dao chém nhiều nhát khiến anh Thu chết ngay tại chỗ. Gây án xong, Mão chèo thuyền đưa nạn nhân ra khu vực bãi cát thuộc xã An Hòa, sau đó vùi xác nạn nhân xuống cát để phi tang. Trở về nhà, Mão đã kể lại toàn bộ sự việc với mẹ, Thìn và anh rể là Bắc, nhờ Bắc tiêu thụ hộ chiếc xe máy của anh Thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.