Hàng hải

Bộ KH&ĐT lên tiếng việc giao doanh nghiệp đầu tư đường sau cảng Lạch Huyện

16/03/2023, 19:07

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Bộ GTVT nêu ý kiến về việc triển khai đầu tư tuyến đường sau bến 3 đến bến 6 khu cảng Lạch Huyện.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Thị Bích Ngọc ký nêu rõ: Theo Thông báo số 39/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến kết luận, giao cho các doanh nghiệp đang thi công các bến cảng thực hiện xây dựng đồng bộ hệ thống đường bộ phía sau các bến cảng.

img

Theo Bộ GTVT, quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các chủ đầu tư đã nêu nhiều khó khăn vướng mắc. Ảnh minh họa

Quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, CTCP Cảng Hải Phòng (chủ đầu tư xây dựng bến số 3, 4 thuộc khu bến Lạch Huyện) và CTCP tập đoàn Hateco (chủ đầu tư bến số 5, 6) đã có văn bản báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện việc đầu tư tuyến đường sau bến số 3 đến bến số 6 khu bến Lạch Huyện.

Trong đó, vướng mắc của các doanh nghiệp đang thi công có nhiều nguyên nhân từ chủ quan, khách quan và thuộc nhiều cấp thẩm quyền xem xét, xử lý khác nhau.

Tại công văn số 6560/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường phía sau khu bến cảng Lạch Huyện, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo: "Bộ GTVT khẩn trương thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 39 /2022”.

Từ đây, lãnh đạo Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT trì tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư, rà soát nhận diện chính xác theo từng nhóm vấn đề, làm rõ các vướng mắc theo các quy định và đề xuất phương án xử lý theo cấp thẩm quyền phù hợp, đảm bảo phản ánh đúng thực tế, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo.

Trước đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT cho biết theo báo cáo của Bộ GTVT, các hạng mục đầu tư tuyến đường sau các bến từ số 3 đến số 6 không thuộc phạm vi đầu tư theo Quyết định số 1323/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư các bến cảng container số 3 và số 4 thuộc cảng của ngõ quốc tế Hải Phòng và theo các Quyết định số 299/2021, Quyết định số 186/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.

Các cơ quan liên quan như UBND TP. Hải Phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần tập đoàn Hateco cũng cho rằng, việc bổ sung hạng mục đầu tư tuyến đường sau các bến từ bến 3 đến bến 6 sẽ dẫn đến phải phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án nêu trên, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện.

Đồng thời, Bộ GTVT cho rằng với lý do tuyến đường sau các bến số 3 đến bến số 6 thuộc kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phục vụ khai thác toàn bộ các bến cảng và các khu công nghiệp liền kề, nếu được nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ tạo bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp khai thác cảng trong công tác gom/rút hàng thông qua cảng bằng phương thức vận tải đường bộ, tránh việc hình thành tài sản riêng của doanh nghiệp trên đất của nhà nước.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục đầu tư tuyến đường bằng nguồn vốn đầu tư công đã được Bộ Giao GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư và được bố trí vốn ngân sách nhà nước từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo lãnh đạo Bộ KH&ĐT, trường hợp Bộ GTVT xác định tuyến đường nêu trên do Trung ương quản lý và thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương thì việc kiến nghị tiếp tục đầu tư tuyến đường này bằng nguồn vốn đầu tư công thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.