Xã hội

Bố làm Giám đốc Sở, con làm Trưởng phòng có xung đột lợi ích không?

27/03/2019, 17:25

Đó là vấn đề thực tế được Phó chánh thanh tra tỉnh Hòa Bình đặt ra khi nêu những trường hợp xung đột lợi ích trong phòng chống tham nhũng.

img
Phó chánh Thanh tra tỉnh Hòa Bình Phạm Tiến Dũng

Tại hội thảo tham vấn dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 27/3, nhiều đại biểu tham dự đã đề cập đến những trường hợp xung đột lợi ích trong việc phòng, chống tham nhũng.

Bày tỏ băn khoăn vì chưa rõ quy định trong dự thảo Nghị định, Phó chánh Thanh tra tỉnh Hòa Bình Phạm Tiến Dũng đặt câu hỏi: "Bố làm Giám đốc Sở, con làm Trưởng phòng có xung đột lợi ích không?".

Ngay sau đó, ông tự trả lời câu hỏi này: "Như thế thì xung đột chứ”.

Theo ông Dũng, trong thực tế có quá nhiều trường hợp như tình huống ông vừa đặt ra, như có trường hợp “Bố là Giám đốc sở Tài chính, con làm Trưởng phòng ngân sách”. Ông Dũng nhấn mạnh đó chính là xung đột lợi ích.

Từ thực tế đó, ông đề nghị cần quy định rõ và mở rộng thêm các tình huống xung đột lợi ích như vậy vào trong dự thảo, còn nếu quy định chung chung thì không thể nhận diện được xung đột lợi ích để ngăn ngừa tham nhũng.

Ông Dũng kiến nghị nên quy định cụ thể việc nếu bố đã làm Giám đốc Sở thì con phải đi làm chỗ khác, để chấm dứt việc xung đột lợi ích.

Ông Cung Phi Hùng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra cũng băn khoăn khi quy định của dự thảo về xung đột lợi ích có 2 trang nhưng lại "hẫng hụt" trong quá trình thực hiện.

Theo ông Hùng phải quy định chi tiết vì xung đột lợi ích là khái niệm rất mới, luật quy định chung chung, mà nghị định cũng quy định chung chung nữa thì rất khó áp dụng.

Để kiểm soát tốt xung đột lợi ích, ông Hùng cho rằng cần nhận diện được những tình huống về xung đột lợi ích để căn cứ vào đó có quy định cụ thể, chi tiết. Từ đó, mới có thể đưa ra trình tự, thủ tục giải quyết xung đột.

Đề cập đến vấn đề kiểm soát phòng chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước, Phó chánh Thanh tra tỉnh Hòa Bình Phạm Tiến Dũng đánh giá quy định dự thảo sẽ khó khả thi bởi còn quy định rất chung chung theo kiểu “không ban hành quy định; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp theo quy định; có thực hiện nhưng không kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo quy định”.

Theo ông Dũng, để xác định được những điều này thì không bao giờ làm được.

Vì thế, nếu đã đưa khu vực ngoài nhà nước là đối tượng điều chỉnh trong luật phòng chống tham nhũng thì công tác thanh tra phải theo chương trình, theo kế hoạch, theo chuyên đề hàng năm của TTCP hoặc Thanh tra các tỉnh để tổ chức thanh tra.

Đồng tình, ông Vũ Minh Lượng, Chánh thanh tra tỉnh Nam Định cho rằng, khi coi đối tượng khu vực ngoài nhà nước là chủ thể phòng chống tham nhũng thì họ phải được thanh tra theo định kỳ. Còn nếu đợi khi có dấu hiệu mới thanh tra thì đến lúc đó có thể chúng ta sẽ buông lỏng quản lý với đối tượng này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) khẳng định phải quy định như dự thảo để cho chặt chẽ, không thể nói thanh tra khu vực ngoài nhà nước là phải theo kế hoạch như các cơ quan nhà nước để vào thanh tra mà phải có dấu hiệu rõ ràng thì các cơ quan mới vào thanh tra được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.