Bộ mặt giao thông thay đổi lớn sau 4 năm thực hiện NQ 13

04/01/2016 14:14

Nhiều công trình được đưa vào khai thác, tạo bộ mặt mới văn minh hơn cho hạ tầng giao thông cả nước.

Bộ mặt giao thông thay đổi lớn sau 4 năm thực hiện NQ 13 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì Hội nghị

 Xây mới, nâng cấp, cải tạo hơn 4.400 km đường 

Chiều nay (4/1), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13; công tác đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; Triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, cùng với việc rà soát, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch cho phù hợp thì việc sử dụng có hiệu quả và thu hút mạnh các nguồn vốn phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp chủ yếu được ngành GTVT triển khai mạnh mẽ, quyết liệt.

Bộ mặt giao thông thay đổi lớn sau 4 năm thực hiện NQ 13 2

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định ngành GTVT đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển đã được đặt ra trong Nghị quyết 13.

Trên thực tế, việc đổi mới trong phân bổ vốn theo kế hoạch trung hạn 2011-2015, bảo đảm không dàn trải, không phát sinh nợ đọng, rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, phân kỳ đầu tư hợp lý, lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp... đã tiết giảm được hơn 57.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư các dự án.

Thống kê cho thấy, giai đoạn 2011-2015, đã thu hút, ký kết được 6,24 tỷ USD vốn ODA cho 33 dự án (tổng số vốn ODA đã cam kết được đến nay là 18,46 tỷ USD cho 133 dự án). Cũng trong thời gian này đã kêu gọi đầu tư ngoài NSNN cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông lên tới hơn 327 nghìn tỷ đồng trên tổng số 379 nghìn tỷ đồng được huy động từ trước tới nay.

Bộ mặt giao thông thay đổi lớn sau 4 năm thực hiện NQ 13 3
Ngành GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch. 

“Đến hết năm 2015, ngành GTVT đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển đã được Nghị quyết xác định”, Thứ trưởng Nhật khẳng định. Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Nhật cho biết, về đường bộ, đã đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành nâng cấp, mở rộng QL1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Đã có 704 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác (vượt 104 km so với mục tiêu Nghị quyết đề ra). Giai đoạn 2011 - 2015 đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 4.400 km đường bộ và hơn 94.000 m dài cầu đường bộ.

Trong lĩnh vực đường sắt, đã triển khai các dự án cải tạo cầu yếu, thông tin tín hiệu; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; đưa vào khai thác đường sắt kết nối vào cảng Cái Lân... Về đường thuỷ nội địa, thông qua nguồn vốn WB5, WB6 đã và đang nâng cấp 1.082 km đường thủy vùng đồng bằng sông Cửu Long và 462 km đường thủy vùng đồng bằng Bắc Bộ, nhờ đó đã góp phần nâng cao năng lực vận tải đường thủy nội địa...

Trong phát triển hàng hải, đã hoàn thành đầu tư cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và nhiều cảng khác, đưa tổng công suất các cảng từ 420 triệu tấn năm 2011 lên khoảng 470 triệu tấn năm 2015; tăng khoảng 50 triệu tấn so với năm 2011. Đang đầu tư cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu và kêu gọi xã hội hóa đầu tư các cảng và nạo vét, duy tu luồng lạch. Đặc biệt đã triển khai tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và kết nối khu vực của phương thức vận tải thủy.

Đối với hàng không, đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhà ga T2 (cảng hàng không Nội Bài) và các công trình quan trọng khác ở Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh, Phú Quốc, Liên Khương, Pleiku, Thọ Xuân, Cát Bi...; cùng với đó là các công trình quản lý hoạt động bay, như: Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội, các trạm giám sát hoạt động bay phía Bắc, các trạm radar Sơn Trà, Quy Nhơn... Đưa tổng năng lực của các cảng hàng không từ 42 triệu hành khách năm 2010, lên khoảng 70 triệu hành khách năm 2015. Đẩy nhanh tiến độ thủ tục đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Liên quan đến giao thông đô thị, Thứ trưởng Nhật cho biết ngành GTVT đã tập trung đầu tư các trục giao thông hướng tâm, các đường vành đai, các nút giao lập thể tại các giao lộ lớn, tuyến tránh đô thị, đặc biệt ưu tiên là các vành đai Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng với tập trung triển khai 06 dự án đường sắt đô thị.

Riêng về giao thông nông thôn, giai đoạn 2011-2015, đã tiến hành xây dựng mới, nâng cấp được hơn 47.400 km đường GTNT; xây mới hơn 15.400 cầu; cứng hóa hơn 220.000km đường GTNT.

Đặc biệt, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số với mục tiêu xây dựng 4.145 cầu dân sinh tại 50 tỉnh, thành phố. Hiện tại, Bộ GTVT đã triển khai và hoàn thành 187 cầu treo dân sinh với tổng vốn đầu tư khoảng 931,7 tỷ đồng trên phạm vi 29 tỉnh phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên từ nguồn vốn NSNN.

Đến năm 2020, cơ bản nối thông cao tốc Bắc – Nam

Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2020, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nêu rõ: "Trong lĩnh vực đường bộ, phấn đấu đến năm 2020 có từ 2.000 km đến 2.500 km đường cao tốc để cơ bản nối thông cao tốc Bắc - Nam; hoàn thành và tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn, kết nối với các cảng biển, sân bay cửa khẩu... Cùng đó, sẽ tiếp tục hoàn thành 601 km đường Hồ Chí Minh để cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh; Nâng cấp các quốc lộ thuộc hệ thống vành đai phía Bắc, phía Tây Nam, tuyến nối các cảng biển Việt Nam với các nước láng giềng; Tiếp tục đầu tư các tuyến đường ven biển, đường hành lang và đường tuần tra biên giới.

Về đường sắt, sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có; trong đó ưu tiên tuyến Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu (khách) bình quân 80 - 90 km/h và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng; từng bước xóa bỏ các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khổ 1,435 m. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, như đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đối với hàng không, sẽ tập trung đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế, đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015). Triển khai đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành vào năm 2023.

Về hàng hải, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận tàu công-ten-nơ thế hệ mới; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ khu bến cảng Lạch Huyện; khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; hoàn thành Dự án xây dựng luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu. Riêng về đường thuỷ nội địa, mục tiêu đến năm 2020, đảm bảo chạy tàu 24/24h các tuyến đường thủy nội địa quan trọng; ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Luộc; Phát triển vận tải sông pha biển.

T.Bình - Ngô Vinh