Trong nước

Bộ mặt nào cho V-League 2017?

29/12/2016, 07:56
image

Với thực trạng hiện tại, liệu V-League 2017 có thực sự khởi sắc hay không vẫn là câu hỏi khó trả lời.

V-League 2017 nhiều thay đổi nhưng khó có đột biến

V-League 2017 nhiều thay đổi nhưng khó có đột biến.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) khẳng định, sẽ xây dựng V-League 2017 thành một giải đấu chất lượng, bằng nhiều biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, với thực trạng hiện tại, liệu V-League 2017 có thực sự khởi sắc hay không vẫn là câu hỏi khó trả lời.

Sửa ngọn, bỏ gốc

Ngày 8/1 tới, V-League 2017 sẽ chính thức khởi tranh sau hơn 4 tháng nghỉ ngơi. Năm 2017, bóng đá Việt Nam tham dự nhiều giải đấu quốc tế như: Vòng loại Asian Cup 2018, U20 World Cup 2017, vòng loại U23 châu Á 2017 và SEA Games 29. Bởi vậy, theo Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, V-League 2017 phải đảm bảo chất lượng, hấp dẫn thì mới có thể tạo sức bật cho các đội tuyển tham dự đấu trường quốc tế.

Ở mùa giải 2017, những hành vi xâm phạm thân thể đối thủ sẽ có mức chế tài xử phạt rất cao, thậm chí nếu mức độ nghiêm trọng có thể treo giò vĩnh viễn. VFF hy vọng rằng, việc tăng chế tài xử phạt sẽ làm giảm tình trạng phạm lỗi thô bạo trong các trận đấu ở V-League 2017. Với công tác trọng tài, VFF đã loại một số trọng tài bị đánh giá không đủ năng lực cầm còi tại giải đấu cao nhất Việt Nam.

Xem thêm video:

Về phần VPF, đơn vị này cũng tự tin sẽ tổ chức V-League 2017 có sức hút hơn. Theo Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng, mùa này, ngoài đối tác cũ Toyota, VPF có sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ khác. Nhờ đó, VPF sẽ có thêm kinh phí để hoàn thiện, nâng cao năng lực tổ chức giải đấu. Ngoài ra, VPF sẽ tổ chức những hoạt động bên lề như tặng quà CĐV may mắn, phát động cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc V-League” nhằm tạo sự tương tác và kéo người hâm mộ tới sân.

Cả VFF lẫn VPF đều tự tin khẳng định, mùa giải 2017 sẽ thành công hơn. Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Hòa, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng không cho rằng những biện pháp VFF, VPF đưa ra có tính đột biến. “Nói là mới nhưng thực sự cũng chẳng có gì đặc biệt. Mùa nào BTC chẳng phải cải thiện cái này, cải thiện cái kia cho phù hợp. Tôi cho rằng, những biện pháp mà VFF, VPF đưa ra chỉ sửa được phần ngọn, còn phần gốc không đả động gì tới. Để một giải đấu thực sự chuyển mình, đâu có thể chỉ dựa vào việc thay đổi vài quy định”.

Có nên kỳ vọng?

Mặc dù vậy, cũng theo ông Bùi Xuân Hòa, V-League 2017 có thể sẽ tốt hơn, hấp dẫn hơn bởi “nếu giải năm nay kém hơn năm ngoái thì tổ chức làm gì”. Có cùng quan điểm, bình luận viên Quang Huy cho rằng, đã đến lúc VFF, VPF phải làm bóng đá một cách căn cơ, cẩn thận.

“Tôi cho rằng, chúng ta có cơ sở để tin rằng mùa giải 2017 sẽ tốt hơn. Bóng đá giờ gắn với tiền, nhà tài trợ. Nếu giải không tốt, nhà tài trợ quay lưng, không có tiền chắc chắn giải sẽ chết. Trước vấn đề sống còn, những nhà tổ chức chắc chắn không dám xuề xòa”, BLV Quang Huy phân tích. Ông Huy cho biết thêm, bạo lực sân cỏ và trọng tài là hai vấn đề nhức nhối, nếu các nhà tổ chức giải quyết được thì khán giả sẽ đến sân đông hơn.

Ngược lại, chuyên gia Đoàn Minh Xương lại không đặt nhiều kỳ vọng trước mùa giải mới. Vị giảng viên của Đại học TDTT TP HCM nói, một vài biện pháp như trên có thể sẽ giúp công tác tổ chức tốt hơn nhưng để V-League bật hẳn lên thì rất khó. “Hệ thống thi đấu của bóng đá Việt Nam hết sức bất cập. Cái đỉnh rất to nhưng càng xuống dưới càng nhỏ lại. V-League có 14 đội, trong khi hạng Nhất chỉ có 7 đội.

Ở hạng Nhất chẳng có mấy đội mặn mà lên hạng, còn V-League, chức vô địch chỉ có một vài đội đua với nhau, tương tự là cuộc chiến trụ hạng. Như vậy, yếu tố cạnh tranh rõ ràng không có nên rất dễ phát sinh tiêu cực và tạo thành một vòng luẩn quẩn”. Nếu cứ duy trì hệ thống thi đấu như hiện tại, chúng ta có cải tiến cỡ nào cũng không thực sự hiệu quả, ông Xương khẳng định.

V-League 2017 từ ngày 8/1 tới 29/10/2017 và có tới 4 quãng nghỉ để phục vụ cho các đội tuyển quốc gia dự giải quốc tế. Trong đó, giai đoạn nghỉ dài nhất kéo dài tới hơn 2 tháng, từ ngày 2/7 (vòng 19) tới ngày 9/9 (vòng 20). Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, việc giải đấu bị gián đoạn như vậy sẽ ảnh hưởng lớn tới vấn đề chuyên môn và tài chính của các đội bóng dự giải.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.