Thời sự Quốc tế

Bộ Ngoại giao Mỹ bị buộc phải công bố thêm hồ sơ Ukraine

03/11/2019, 09:29

Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin, một thẩm phán đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Mỹ công bố thêm hồ sơ Ukraine.

img
Lãnh đạo hai nước Ukraine - Mỹ.

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Sáu ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Mỹ phải công bố một số “bản tường thuật hoặc tóm tắt” nhất định về cuộc gọi diễn ra hôm 25/7 giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Ukraine Zelensky vốn đang là tâm điểm của một cuộc điều tra luận tội của Quốc hội Hoa Kỳ.

Lệnh của Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang Christopher Cooper tại Washington cho Bộ Ngoại giao hạn chót là ngày 22/11 để giao nộp các tài liệu cho American Oversight, một tổ chức giám sát đã đệ đơn kiện để tiếp cận những tài liệu này dựa trên một luật về hồ sơ công khai.

Tháng trước, thẩm phán Cooper đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao trao đổi với American Oversight và thương lượng về việc công bố những hạng mục khác của những tài liệu liên quan đến Ukraine, bao gồm thư từ của các quan chức cao cấp trao đổi với luật sư Rudy Giuliani của ông Trump.

Vụ kiện của American Oversight hỗ trợ các nhà điều tra trong Quốc hội, những người cũng đang tìm kiếm các tài liệu và lời khai từ Bộ Ngoại giao nhưng đã bị khước từ.

Trong hồ sơ đệ trình tòa án ngày 30/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng phản đối việc giao nộp các bản tường thuật và tóm tắt cuộc điện đàm vào ngày 25/7 mà hiện thuộc quyền sở hữu của Ngoại trưởng Mike Pompeo và một phụ tá thân cận.

Bộ Ngoại giao nói những bản tóm tắt và tường thuật đó là mật và có thể chứa thêm thông tin ngoài bản ghi chép cuộc gọi.

Tuy nhiên, thẩm phán Cooper nói rằng yêu cầu của American Oversight là hợp pháp và không đặt gánh nặng lớn lên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.