Hồ sơ tài liệu

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chương trình của ông Obama tại Việt Nam

19/05/2016, 16:43

Sáng nay (19/5), Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức họp báo về chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam, từ 23-25/5.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chương trình của ông Ob

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chương trình của ông Obama tại Việt Nam

Chủ trì buổi họp báo là ông Daniel Kritenbrink - Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ và ông Daniel Russel - Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương.

Ông Daniel Kritenbrink - Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ công bố lịch trình chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. Theo đó, dự kiến ông Obama sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Toàn diện, trong một loạt lĩnh vực như hợp tác kinh tế-thương mại, giao lưu nhân dân, an ninh, nhân quyền cũng như các vấn đề toàn cầu và khu vực cùng quan tâm. Ngoài ra, ông Obama muốn nêu bật bề rộng và chiều sâu của mối quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ. Theo ông Kritenbrink, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam. Ông Kritenbrink cũng cho biết thêm, hai nước cam kết thúc đẩy an ninh tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên nguyên tắc tôn trọng hòa bình và luật pháp quốc tế. Mỹ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam trên hàng loạt lĩnh vực từ giáo dục, cứu trợ thảm họa, viện trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình cho tới an ninh hàng hải.

“Sau khi quan hệ hai nước đã đạt được những tiến triển vượt bậc trong 20 năm qua, chuyến thăm của Tổng thống sẽ đặt nền tảng vững chắc cho những thành tựu trong vòng 20 năm tới và xa hơn nữa”, ông Kritenbrink khẳng định.

Trong khi đó, ông Daniel Russel - Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương khẳng định Việt Nam là một đối tác trong khuôn khổ hiệp định TPP, cũng như là một đối tác luôn tuân thủ và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước khung Liên hợp quốc về Luật Biển, đồng thời giải quyết hòa bình các căng thẳng và tranh chấp ở Biển Đông.

Trên đây là những thông tin chung sẽ được các lãnh đạo hai nước làm việc và bàn luận trong chuyến thăm của Tổng thống Obama. Còn thông tin chi tiết về lịch trình được giữ kín để đảm bảo an ninh. Trả lời Báo Giao thông, bà Lisa Wishman, tùy viên báo chí Đại sứ quán Mỹ cho biết, thông tin chi tiết về chương trình nghị sự của ông Obama tại Việt Nam sẽ không được công bố, vì lý do an ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.