Quân sự

Bộ Ngoại giao Nga bất ngờ nêu mục đích phát triển các vũ khí mới

12/10/2021, 08:03

Nga cho rằng những tên lửa như vậy có khả năng xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trên thế giới.

Ông Konstantin Vorontsov, quyền Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát và Không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố rằng, việc phát triển các hệ thống vũ khí mới ở Liên bang Nga là bắt buộc và nhằm mục đích duy trì sự cân bằng chiến lược vốn có thể bị phá vỡ do các bước đi gây bất ổn của Mỹ.

Theo ông Vorontsov, sự xuất hiện các hệ thống vũ khí mới ở Nga đang tiến triển và đi kèm với việc tối ưu hóa kho vũ khí hiện có, bao gồm cả việc loại bỏ các loại vũ khí đã vào diện lỗi thời.

img

Tên lửa siêu thanh của Nga - ảnh minh họa.

"Đồng thời việc phát triển các tổ hợp vũ khí triển vọng có tính chất bắt buộc và gắn liền với nhu cầu duy trì vị thế cân bằng chiến lược luôn có thể bị phá hủy do những bước đi của Mỹ gây mất ổn định đối với sự phát triển thông qua hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu không hạn chế kết hợp với vũ khí tấn công phi hạt nhân toàn cầu có độ chính xác cao có thể giải quyết các nhiệm vụ chiến lược cũng như các hành động khác” – quan chức Nga nhấn mạnh.

Quyền Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát và Không phổ biến vũ khí hạt nhân Nga lưu ý rằng tất cả những yếu tố này sẽ phải được thảo luận kỹ lưỡng trong khuôn khổ đối thoại chiến lược Nga - Mỹ để tìm ra giải pháp lâu dài được cả hai bên chấp nhận trong khuôn khổ hình thành trạng thái cân bằng mới về an ninh phù hợp với thực tế hiện nay.

Năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp gửi tới Quốc hội Liên bang đã nói về việc chế tạo các vũ khí siêu thanh gồm Avangard và Kinzhal.

Nhà lãnh đạo Nga khi đó lưu ý rằng những tên lửa như vậy có khả năng xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trên thế giới.

Các vũ khí này có thể mang theo cả đầu đạn thông thường lẫn đầu đạn hạt nhân di chuyển quãng đường lên đến hai nghìn km. Tên lửa Avangard có thể phát triển tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh.

Sau đó Nga còn đề cập đến việc phát triển tên lửa hành trình siêu thanh Zircon có tốc độ Mach 9 và tầm bay hơn một nghìn km.

Tên lửa siêu thanh Zircon được lên kế hoạch trang bị cho các tàu nổi và tàu ngầm, cả loại được phát triển trong tương lai lẫn loại đang được chế tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.