Thời sự

Bộ Ngoại giao nói gì sau các vụ gây rối ở khu công nghiệp?

17/05/2014, 18:11

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết sau một số vụ gây rối, phá hoại cơ sở sản xuất do một số phần tử kích động gây nên tại Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai, hiện tình hình đã ổn định.

(GTVT)- Chiều nay, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế lần thứ 2 trong 10 ngày gần đây để gửi thông điệp tới các nhà đầu tư nước ngoài về đường lối chính sách của Việt Nam và thông báo tình hình mới nhất sau các vụ việc gây rối ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai. 

Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về một số vụ việc tại
Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về tình hình an ninh, trật tự tại một số khu công nghiệp

Chủ trì cuộc họp báo chiều nay có:

- Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam;

- Ông Đỗ Nhật Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư;

- Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an);

- Ông Đặng Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao Việt Nam;

- Ông Trần Văn Nam, phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương;

- Ông Đặng Quốc Khánh, phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Mở đầu cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói: "Trong những ngày qua đã có một số vụ gây mất trật tự trị an, phá hoại cơ sở sản xuất, chống người thi hành công vụ, đi ngược lại chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Với sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ Việt Nam, hiện nay việc sản xuất và đời sống của người dân đã trở lại bình thường".

Những phần tử vi phạm pháp luật, làm xấu hình ảnh đất nước sẽ bị xử lý nghiêm. Chính phủ kêu gọi người dân biểu thị lòng yêu nước một cách bình tĩnh, không nghe kích động của các phần tử xấu, gây tổn hại đến tài sản, tính mạng của các doanh nghiệp, công nhân nước ngoài.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, vừa qua người dân Việt Nam (VN) đã biểu thị lòng yêu nước phải đối Trung Quốc (VN) hạ đặt giàn khoan trái phép bằng nhiều hành động. Trong đó có việc tuần hành, biểu tình, lợi dụng sự dễ bị kích động của bà con, một số kẻ xấu đã xúi giục, đập phá công trình, nhà xưởng trong đó có cả  tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài. Một số đối tượng đã chống cả người thi hành công vụ, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư.

Hiện, Thủ tướng đã chỉ đạo giải quyết vụ việc, yêu cầu nhanh chóng ổn định tình hình, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, tài sản của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài. Ngay sáng nay, Thủ tướng chỉ thị, Bộ công an, các địa phương, triển khai đồng bộ các biện pháp ổn định trật tự xã hội, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật.

Bộ ngoại giao VN đang giữ liên hệ chặt chẽ các bộ trưởng ngoại giao các nước khẳng định chính sách và môi trường đầu tư tại Việt Nam là ổn định lâu dài. Các hành vi quá khích vừa qua sẽ sớm được xử lý nghiêm thích đáng. Chúng tôi đề nghị chính phủ các nước động viên công nhân, doanh nghiệp tiếp tục yên tâm làm ăn tại Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao nói.

Báo Giao thông lược thuật buổi họp báo: 

Tuổi trẻ: Có thông tin cho rằng, có đối tượng trả tiền để kích động người dân tuần hành và đập phá nhà xưởng công ty nước ngoài, thông tin này có chính xác không?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Về vấn đề này chúng tôi vẫn đang điều tra, chưa có thông tin chính thức

Phóng viên Đài Loan: Các cuộc biểu tình quá khích gây thiệt hại cho các doanh nghiệp  Đài Loan, chính phủ VN làm thế nào để chúng tôi yên tâm?

Ông Đỗ Nhất Hoàng:  Chúng tôi rất lấy làm tiếc và xin chia sẻ cùng các doanh nghiệp bị thiệt hại. Thủ tướng CP VN  đã có chỉ đạo bám sát tình hình, lãnh đạo địa phương đã xuống hiện trường kiểm tra thăm hỏi, đảm bảo an toàn để các doanh nghiệp hoạt động trở  lại. Chính phủ VN sẽ có các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp.

Ông  Đặng Minh Khôi: VN ghi nhận đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài kể cả những nhà đầu tư đến từ Đài Loan cũng như TQ. Thủ tướng đã có công điện nêu rõ VN không chấp nhận những hành vi biểu tình, gây rối, phá hoại tài sản doanh nghiệp như vừa qua.

Hàng thông tấn Đức DPI: Thông điệp của Thủ tướng yêu cầu người dân biểu tình phải tuân thủ pháp luật, xin hỏi thế nào là trái pháp luật. Cac cuộc biểu tinh ở HN, HCM vừa rồi có trái pháp luật hay không?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Trong mấy ngày qua, trước việc Trung Quốc có hành động sai trái, người dân Việt Nam đã thực hiện những cuộc tuần hành phản đối tự phát. Thủ tướng yêu cầu không được vi phạm pháp luật. Vi phạm pháp luật ở đây nghĩa là không được gây rối trật tự, làm mất hình ảnh của Việt Nam. Vi phạm pháp luật ở đây cũng có nghĩa là quá khích đập phá như ở một số địa phương vừa qua. Nếu vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý nghiêm.

Lực lượng công an và chính quyền địa phương sẽ triển khai các biện pháp một cách quyết liệt sẽ không để xảy ra những vụ việc phức tạp như vừa rồi, quyết tâm đảm bảo an ninh cho các nhà đầu tư.

Phóng viên Nhật Bản: Tình hình lao động chui, lao động bất hợp pháp trong đó có lao động Trung Quốc ở Việt Nam hiện nay?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Các cơ quan chức năng đã đưa những lao động này trở về nước. Thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ xem có còn lao động chui nữa hay không.

VTC 10: VN liệu có kiện TQ ra toà án quốc tế hay không bởi thời hiệu kiện là 50 năm, trong khi đó TQ đã chiếm Hoàng Sa 40 năm?

Ông Đặng Minh Khôi: VN khẳng định có đầy đủ mọi bằng chứng chứng minh chủ quyền với Trường Sa, Hoàng Sa. VN sẽ sáp dụng mọi biện pháp hoà bình để bảo vệ chủ quyền của mình. VN cũng rất coi trọng mối quan hệ ngoại giao với TQ, kêu gọi TQ cùng giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán dựa trên công ước quốc tế, Luật biển UNCLOS 1982 và các quy tắc quốc tế khác.

Pháp luật TPHCM: Chúng tôi nghe nói Thứ trưởng Ngoại giao VN đã từ TQ trở về, xin hỏi có thêm thông tin về tình hình đàm phán giữa VN và TQ hay không?

Ông Đặng Minh Khôi: Chúng ta luôn mong muốn sống trong hoà bình, ổn định và phát triển. Trong năm vừa qua, VN - TQ đã giải quyết xong cắm mốc trên bộ. Năm 2000, VN - TQ đã ký đàm phán Hiệp định Bắc bộ. VN là nước đầu tiên mà TQ ký hiệp định trên biển.

Về vụ giàn khoan Hải Dương 981, VN luôn phản đối hành động hạ đặt trái phép giàn khoan này, hai nước đã có 12 cuộc gặp gỡ từ cấp thứ trưởng trở lên và nhiều cuộc gặp cấp thấp hơn. Việt Nam đang nỗ lực sử dụng mọi kênh đối thoại để giải quyết. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã đi Bắc Kinh bày tỏ rõ lập trường quyết tâm bảo vệ chủ quyền, áp dụng mọi biện pháp hoà bình để bảo vệ chủ quyền. Thông điệp này đã được Việt Nam chuyển tới Trung Quốc rất rõ ràng.

Hãng thông tấn Đức DPI: Liên quan đến 2 cái chết trong vụ gây rối, đập phá, đã ai bị bắt giữ và khởi tố hay chưa?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Cơ quan điều tra xác nhận 2 người chết do cùng xô xát với các đối tượng quá khích, dẫn đến cái chết ngoài ý muốn. Lực lượng chức năng và các y bác sĩ đã tích cực đã tích cực cứu chữa, nhưng rất tiếc không qua khỏi. Cơ quan công an đang tích cực điều tra để khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây rối, quá khích. Đến nay, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp, huỷ hoại tài sản...

Nông thôn ngày nay:  Xin được hỏi thông tin, TQ đưa công nhân ở Vũng Áng về nước có chính xác hay không?

Phó chủ tịch Hà Tĩnh - Đặng Quốc Khánh: Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp làm việc với công ty Formusa, công ty Formusa khẳng định với Hà Tĩnh không có chuyện đưa công nhân về TQ. Chính quyền Hà Tĩnh khẳng định có đủ điều kiện, khả năng đảm bảo an toàn cho công nhân TQ và công nhân các nước khác.

18h: Kết thúc họp báo.

Minh Hồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.