Thời sự Quốc tế

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích thậm tệ Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

05/09/2020, 16:07

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hỏi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo rằng liệu một cường quốc như Mỹ có để cho người khác khai thác?.

img
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - ảnh tư liệu CGTN.

Ngày 4/9, trong một cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã công khai chỉ trích rằng ông Mike Pompeo “đã trở thành một tấm gương khét tiếng trong quan hệ quốc tế. Trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, những phát biểu và việc làm của ông không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của mình mà còn làm mờ hình ảnh và uy tín quốc tế của Mỹ”.

Đây là bình luận và chỉ trích của bà Hoa Xuân Oánh khi nhận xét về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News vào ngày 2 tháng 9, trong đó ông nói rằng “Trung Quốc là mối đe dọa quyền lực nước ngoài lớn nhất đối với Mỹ, đồng thời cáo buộc Trung Quốc phá hủy hàng chục nghìn việc làm của người dân Hoa Kỳ”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng: "Trong 40 năm ... Hoa Kỳ đã đầu gối tay ấp với chính quyền Trung Quốc (ý chỉ quan hệ nồng ấm),và Tổng thống Trump đã nói rằng điều đó đã quá đủ”.

"Tất cả chúng ta đều biết rằng Pompeo luôn là một kẻ nói dối. Bất chấp sự thật và đạo đức cơ bản, ông ta không ngừng bôi nhọ Trung Quốc bằng những thủ đoạn hôi của để phục vụ cho mục đích riêng của mình”. – bà Hoa Xuân Oánh chỉ trích.

“Nói Trung Quốc “bóc lột” Mỹ cũng không có căn cứ” – bà Hoa Xuân Oánh nói đồng cho biết thêm rằng “người dân Trung Quốc và Mỹ đều được hưởng những lợi ích từ mối quan hệ song phương trong suốt 4 thập kỷ qua”, đồng thời lưu ý rằng “dữ liệu cho thấy hợp tác thương mại Trung - Mỹ đã tạo ra hơn 2,6 triệu việc làm ở Mỹ và giúp mỗi gia đình Mỹ tiết kiệm được khoảng 850 USD/1 năm”.

"Với tư cách là một cường quốc như Mỹ, liệu họ có để cho các nước khác khai thác mình hay không? Trong hơn 10 năm? Bạn có nghĩ rằng người Mỹ sẽ chịu đựng điều này? Câu trả lời là Không” – bà Hoa nhấn mạnh.

Đối với phát biểu của Pompeo về quan hệ của Mỹ với Trung Quốc trong 40 năm, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng” "Tôi không biết tại sao ông Pompeo lại đặt Mỹ vào vị trí phải ngước nhìn Trung Quốc, đó cũng không phải là sự thật."

“Là một quốc gia coi trọng phép xã giao, Trung Quốc cho rằng mọi quốc gia, bất kể lớn hay nhỏ, nên đối xử bình đẳng với nhau. Tuy nhiên, Mỹ luôn bắt nạt hoặc áp đặt các nước khác hoặc thường xuyên đe dọa nước khác bằng vũ lực và các biện pháp trừng phạt. Cộng đồng quốc tế biết đúng sai.

Chúng tôi kêu gọi ông Mike Pompeo tôn trọng sự thật và ngừng đưa ra những nhận xét chống Trung Quốc" – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua. Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh này có nhiều suy đoán, tuy nhiên, theo các chuyên gia, có các lý do chính sau:

Thứ nhất, mâu thuẫn Mỹ - Trung xuất phát từ việc Mỹ nhận thấy đã đến lúc phải đối đầu, cạnh tranh với Trung Quốc, cường quốc đang nổi lên như một ứng viên mạnh nhất, có thể làm lung lay và tiến tới thay thế vị trí lãnh đạo số một của Mỹ.

Thứ hai, đại dịch Covid-19 khiến các nước bị ảnh hưởng nặng nề, Hoa Kỳ và các nước đồng minh tỏ ra bất mãn, lãnh đạo các nước có chung xu hướng đổ lỗi cho Trung Quốc khiến thế giới gánh chịu thảm họa dịch bệnh.

Thứ ba, đây là giai đoạn nhạy cảm trên chính trường Mỹ, ông Donald Trump đang đánh mất uy tín vì cách xử lý khủng hoảng dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc.

Trong khi đó, chính quyền Trung quốc sắp kỷ niệm 100 năm ngày lập quốc, muốn khẳng định vị thế của mình trong khu vực và trên toàn cầu thông qua cái gọi là "giấc mộng Trung Hoa", chiến lược "Một vành đai, Một con đường".

Mỹ đã nhận thấy bị đe doạ và buộc phải có chiến lược mới để kiềm chế sự đi lên của Trung Quốc. Trump nhận thấy đây là quân bài để gia tăng sự ủng hộ của các cử tri trung thành và dư luận quốc tế, đặc biệt là duy trì hình ảnh nước Mỹ hùng mạnh, thống trị và dẫn dắt thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.