Thế giới giao thông

Bổ nhiệm cựu Phó giám đốc CIA, General Motors muốn gì?

18/10/2018, 10:06

Khoảng trung tuần tháng 10/2018, General Motors - hãng sản xuất ô tô số 1 của Mỹ bất ngờ thông báo bổ nhiệm...

23

Cựu Phó giám đốc tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Jami Miscik

Khoảng trung tuần tháng 10/2018, General Motors - hãng sản xuất ô tô số 1 của Mỹ bất ngờ thông báo bổ nhiệm cựu Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Jami Miscik vào ban điều hành nhưng ý đồ của quyết định này không quá khó đoán.

Củng cố tầm nhìn về địa chính trị

Cựu Phó giám đốc CIA Jami Miscik được hãng ô tô số 1 của Mỹ “trao mặt gửi vàng” không chỉ bởi bà từng là quan chức tình báo cấp cao với 22 năm kinh nghiệm mà còn bởi bà từng tham gia vào nhiều vị trí quan trọng trong các tập đoàn tài chính lớn đa quốc gia.

Bà Jami Miscik, 60 tuổi, là Giám đốc điều hành, Phó chủ tịch Hiệp hội Kissinger, một công ty tư vấn chính trị do cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thành lập. Trước nữa, bà có thời làm việc tại Tập đoàn Tài chính Lehman Brothers and Barclays.

Nữ lãnh đạo tình báo Miscik còn là thành viên ban điều hành Morgan Stanley, công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ và là đồng Phó chủ tịch Hội đồng Quan hệ nước ngoài - một tổ chức cố vấn phi đảng phái tại Mỹ.

Với lý lịch dày dặn trên, Chủ tịch, Giám đốc điều hành GM - Mary Barra tin rằng, “bà Jami sẽ là một lãnh đạo vững vàng với kinh nghiệm sâu sắc về đánh giá môi trường kinh tế vĩ mô và địa chính trị”.

Những kiến thức và khả năng của bà trong phân tích rủi ro, an ninh, tình báo cùng giảm nhẹ tổn thất sẽ mang đến “làn gió mới” cho Ban điều hành GM và góp phần củng cố chiến lược tổng thể của công ty.

Nhìn nhận từ lý lịch và kinh nghiệm công việc của bà Miscik có thể thấy, GM muốn tìm một “bộ óc” phong phú kiến thức, trải nghiệm về chính trị trong nước, quốc tế, có khả năng đánh giá phân tích tài chính, kinh tế để giúp hãng ô tô số 1 nước Mỹ vượt qua khó khăn trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp, đặc biệt là tại Mỹ, Trung Quốc, các thị trường ô tô hàng đầu thế giới và quan trọng của GM.

Vì chi phí hoạt động bị đội lên cùng môi trường quốc tế ngày càng khó khăn, một phần do chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cổ phiếu của GM đã giảm hơn 21% kể từ đầu năm nay và tụt xuống mức thấp nhất trong 52 tuần trở lại đây khi kết thúc phiên giao dịch ngày 10/10.

Trước đó, hãng xe biểu tượng của Mỹ trình thư lên Bộ Thương mại Mỹ cảnh báo, kế hoạch áp thuế 20% đối với phương tiện nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể dẫn tới hậu quả:

Hãng xe số một của Mỹ đứng trước nguy cơ cắt gọn quy mô, giảm hiện diện tại chính quê nhà và ở thị trường nước ngoài, kéo theo sụt giảm việc làm.

Biện pháp thuế mới cũng có thể đẩy giá phương tiện lên cao và không ai khác, chính người tiêu dùng sẽ phải chịu trận. Hiện tại, GM đang vận hành 47 cơ sở sản xuất tại Mỹ và tạo công việc cho khoảng 110.000 người.

Mỗi năm, họ cũng mua phụ tùng với tổng trị giá 10 tỉ USD từ các nhà cung cấp Mỹ, đầu tư hơn 22 tỉ USD vào các hoạt động sản xuất ở quê nhà từ năm 2009.

Tuy nhiên, 30% phương tiện GM bán tại thị trường này trong năm 2017 được sản xuất ở nước ngoài, theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu ô tô có trụ sở tại Michigan.

Nâng cao hình ảnh công ty

Mặt khác, theo các chuyên gia đến từ Detroi - trung tâm của ngành sản xuất ô tô Mỹ, việc bổ nhiệm bà Miscik vào Ban giám đốc GM gồm 12 thành viên đã giúp hãng này cân bằng tỉ lệ giới trong Ban lãnh đạo.

Lần đầu tiên, ban điều hành GM có số lượng lãnh đạo nam và nữ tương đương nhau là cách đây gần 2,5 năm, từ tháng 4/2016. Kể từ đó, sự cân bằng này liên tiếp chệch choạc, theo xu hướng nam nhiều hơn.

Việc cân bằng trở lại tỉ lệ lãnh đạo nam - nữ một lần nữa củng cố danh tiếng và hình ảnh của GM. Hãng xe của Mỹ từng được chọn làm công ty hàng đầu thế giới về cân bằng giới tính trong doanh nghiệp do Equileap, công ty châu Âu cung cấp dữ liệu và phân tích về bình đẳng giới trong các doanh nghiệp, xếp hạng.

Một trong những nhân tố để Equileap xét vị trí của GM chính là cân bằng giới tính trong Ban giám đốc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.