Xã hội

Bổ nhiệm người ngoài Đảng: Bước đột phá lựa chọn người tài của TP.HCM

29/06/2016, 13:20

Trước khi có quyết định, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã trải qua kỳ phỏng vấn, sát hạch tuyển lựa rất gắt gao.

9

Thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Ngày 28/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Văn Làm, PGĐ Sở Nội vụ TP.HCM cho biết: Trước khi có quyết định bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang giữ chức vụ Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP HCM, ông này đã trải qua kỳ phỏng vấn, sát hạch tuyển lựa rất gắt gao. Hội đồng tuyển chọn gồm những chuyên gia, nhà quản lý giỏi, có uy tín, địa vị xã hội do TP lập nên…

Sát hạch trước khi bổ nhiệm như thế nào?

Theo ông Làm, thực hiện chính sách, chủ trương đãi ngộ nhân tài của lãnh đạo TP, đây là lần đầu tiên TP tuyển chọn một người ngoài Đảng, có trình độ đảm nhận chức danh rất quan trọng này. Người đứng đầu cơ quan này có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chung của hệ thống giao thông TP. “Qua trao đổi, tìm hiểu trước về trình độ năng lực, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện để xét tuyển ông Quang chứ không qua thi tuyển. Sau đó TP đã thành lập Hội đồng và hội đồng này đã phỏng vấn, sát hạch rất gắt gao nhưng ông Quang vẫn tự tin vượt qua và đạt kết quả rất tốt. Đây cũng là dịp để trắc nghiệm lại những người vào bộ máy Nhà nước...”, ông Làm nói.

"Tôi cho rằng, quyết định của TP.HCM là một tín hiệu rất mừng trong việc bổ nhiệm nhân sự. Điều này cho thấy TP đã có sự cân nhắc quyết định để đặt tiêu chuẩn về đạo đức cũng như năng lực là yếu tố để cân nhắc lựa chọn nhân sự. Tôi cho rằng, quyết định bổ nhiệm của lãnh đạo TP là khó khăn hơn, phải vượt qua những định kiến, quan điểm, cơ chế. Đối với tôi, bước đầu là tiếp cận cơ chế làm việc của cơ quan Nhà nước… Tôi hy vọng các bạn trẻ cũng sẽ có cơ hội như tôi, được đem trí tuệ và hoài bão để cống hiến cho xã hội mà không phân biệt là người trong hay ngoài Đảng”.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 28/6, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban tổ chức Thành ủy TP.HCM nhận định, việc bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang được xem là bước đột phá và sẽ là xu hướng trong việc chọn người tài vào giữ các chức vụ quan trọng của TP sau này. Ông Hiệp đánh giá cá nhân ông Quang là người có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công các kết cấu hạ tầng ngầm, vì vậy việc bổ nhiệm ông Quang là nhằm phát huy trình độ chuyên môn chuyên sâu vào việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.

Đây cũng là tiền đề để sau này TP xem xét lựa chọn những người có chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản và có tâm huyết muốn đóng góp cho TP vào giữ các chức vụ quan trọng ở những lĩnh vực đòi hỏi có chuyên môn cao.

Ông Hiệp cũng cho rằng, trước đây ông cha ta có nhiều hình thức để chọn người tài vào bộ máy Nhà nước như: Thi cử, ứng cử, đề cử, tiến cử… thì với trường hợp của ông Quang là được tiến cử. Nếu qua quy trình xét tuyển thì phải mất thời gian vì đợi đến đợt thi cử. Về việc có xem xét đưa ông Quang vào tổ chức Đảng hay không sau khi đã bổ nhiệm, ông Hiệp cho biết, vấn đề này phụ thuộc vào sự phấn đấu của cá nhân ông Quang. “Nếu ông Quang phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng giao phó, đạt các tiêu chí và xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng thì tổ chức Đảng cơ sở hoàn toàn có thể xem xét kết nạp”, ông Hiệp nói.

Không làm nhụt chí những người có năng lực

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, bổ nhiệm người ngoài Đảng giữ chức vụ quản lý tại địa phương tuy không phải là lần đầu tiên, nhưng còn rất ít. Đây là việc làm cần được khuyến khích, vì đó là đòi hỏi của thực tiễn và quá trình hội nhập.

"Chưa biết những kết quả người ta sẽ làm được sau này là gì, nhưng trước hết cần cổ vũ, hoan nghênh động thái tích cực này. Ngay từ thời của tôi, tôi đã có quan điểm cần tạo cơ hội cho nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, thậm chí ngay cả với chức vụ Bộ trưởng, tôi cũng cho rằng không nhất thiết phải là Ủy viên T.Ư Đảng", ông Phúc nói và cho biết, trong một xã hội có nhiều thành phần, nhiều lực lượng mới đang khẳng định những giá trị của mình cho đóng góp, xây dựng đất nước thì nên tạo điều kiện công bằng cho họ chứ đừng chính trị hoá công tác nhân sự, phải tìm cách làm sao để huy động mọi thành phần tham gia quản lý đất nước.

Trong khi đó, chuyên gia về cải cách hành chính Diệp Văn Sơn nêu ví dụ, trước đây, Chính phủ khóa đầu tiên thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có rất nhiều Bộ trưởng là người ngoài Đảng, những người này về sau cũng trở thành những người lãnh đạo được đánh giá cao trong bộ máy chính quyền. Đặc biệt, cụ Huỳnh Thúc Kháng khi là Phó chủ tịch nước cũng không phải đảng viên… Nhưng tất cả những người đó đều có đạo đức, năng lực, đóng góp nhiều cho đất nước.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng ta dường như “bỏ quên” chuyện này, chúng ta siết chặt lại các tiêu chuẩn lựa chọn người lãnh đạo và quá coi trọng tiêu chuẩn đảng viên.

"TP.HCM là địa phương đang đặt mục tiêu đột phá KT-XH, nên việc bổ nhiệm một người không phải đảng viên vào vị trí quản lý sẽ khơi dậy tinh thần làm việc, cống hiến của nhiều người thuộc nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Trước kia, trước ngưỡng cửa công vụ, chúng ta lựa chọn một số người nhất định, cho vào đường ray và đẩy đi nên vô tình làm nhụt chí nhiều người có năng lực. Bây giờ, với tư duy mới cùng việc phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh trước đây, chúng ta nên khuyến khích việc lựa chọn người tài dựa vào đạo đức và năng lực. Miễn người Việt Nam yêu nước, có tài, có đức, có bản lĩnh và quyết tâm chính trị thì có quyền, có cơ hội cống hiến cho đất nước", ông Sơn nêu ý kiến.

10

 

Ông Lê Nguyễn Minh Quang (50 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche (Pháp). Ông Quang tốt nghiệp Tiến sĩ xây dựng tại trường Đào tạo kỹ sư Ecole Centrale Paris của Pháp, Thạc sĩ quản trị hành chính công tại trường Quản lý công Lý Quang Diệu (Singapore) và trường Hành chính công Kennedy (Đại học Harvard - Mỹ). Ông Quang cũng vừa trúng cử đại biểu HĐND TP HCM nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày 27/6 vừa qua, Chủ tịch UBND TP HCM đã trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang giữ chức Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP HCM. Được biết, ông Quang là một chuyên gia xử lý nền móng và công trình ngầm, từng đưa ra giải pháp táo bạo cứu nguy cho đập Dầu Tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.