Xã hội

Bổ nhiệm người nhà: 9 địa phương có thiếu sót

17/02/2017, 15:53

Qua quá trình thanh tra, Bộ Nội vụ khẳng định có thiếu sót trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà tại 9 địa phương.

bithutinhuyhagianglygiaivieccanhalamquan

Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang Triệu Tài Vinh có vợ là bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang thuộc một trong những trường hợp còn thiếu sót trong bổ nhiệm

Đó là thông tin được ông Nguyễn Hữu Tuấn, quyền Chánh thanh tra Bộ Nội vụ cho biết tại cuộc họp báo của do Bộ Nội vụ tổ chức sáng 17/2.

Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ khẳng định, sau khi có thông tin liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà tại một số địa phương, Bộ Nội vụ đã vào cuộc kiểm tra, thanh tra và phát hiện thiếu sót trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm tại 9 địa phương.

Theo đại diện Bộ Nội vụ, thời gian tiến hành kiểm tra việc "bổ nhiệm người nhà" tại các địa phương trên được thực hiện từ ngày 31/10/2016 đến ngày 3/11/2016.

Qua xác minh, kiểm tra Bộ Nội vụ cho biết: Số người nhà của một số lãnh đạo tại 9 địa phương này là 60 người. Trong đó, số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 người; số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người.

Đại diện Bộ Nội vụ cũng chỉ ra nhiều thiếu sót trong các quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà.

Cụ thể, liên quan đến việc nhiều người nhà của Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Triệu Tài Vinh, thanh tra Bộ Nội vụ đề cập đến trường hợp bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang (vợ ông Vinh).

Theo đó, tại thời điểm bổ nhiệm, bà Hà thiếu chứng chỉ ngoại ngữ B theo quy định về tiêu chí khi bổ nhiệm chức danh phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tại Yên Bái, có trường hợp ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (em trai bà Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính theo Thông tư số 29.

bo-nhiem-nguoi-nha

Bộ Nội vụ khẳng định việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà tại 9 địa phương có thiếu sót - Ảnh minh hoạ

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, thiếu sót nằm ở trường hợp bà Lê Thị Thêm - Trưởng phòng văn hoá và thông tin huyện A Lưới (vợ Bí thư huyện uỷ A Lưới Hồ Xuân Trăng). Tại thời điểm bổ nhiệm, bà Thêm không có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

Ngoài ra trường hợp ông Hồ Thanh Hà - Phó trưởng phòng tài chính, kế hoạch huyện A Lưới (em vợ ông Trăng) cũng có khá nhiều sai sót trong quá trình bổ nhiệm vì việc tiếp nhận đối với ông Hà từ ngân hàng chính sách xã hội huyện A Lưới về công tác tại UBND huyện không thực hiện trình tự, thủ tục tuyển dụng theo quy định pháp luật.

Thời điểm bổ nhiệm, ông Hà cũng không có bằng lý luận chính trị, không đủ thời gian giữ ngạch chuyên viên 3 năm trở lên và không có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định tại quyết định.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó hiệu trưởng trường THCS, dân tộc nội trú huyện A lưới (em ruột ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND A Lưới) không có trình độ lý luận chính trị theo quy định.

Tại TP. Đà Nẵng có trường hợp bà Trần Thị Thu Vân - Phó trưởng phòng tổ chức, hành chính, tài vụ, trung tâm pháp y thuộc sở y tế TP. Đà Nẵng (em dâu ông Võ Đình Thạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y) không cung cấp được tài liệu liên quan đến phiếu và biên bản kiểm phiếu, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với Phó trưởng phòng tổ chức, hành chính, tài vụ.

Tại Bình Định, quá trình kiểm tra của Bộ Nội vụ đã phát hiện trường hợp bà Nguyễn Thị Anh Nguyên - Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm thuôc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Sau khi bà Nguyên được tuyển dụng công chức, Chi cục Kiểm lâm không có quyết định tiếp nhận và phân công công tác, thực hiện chế độ tập sự.

Theo quyền Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ, việc bổ nhiệm bà Nguyên từ Phó trưởng phòng, trưởng phòng đến Phó chi cục trưởng đều không có văn bản, tài liệu thể hiện việc xin chủ trương và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm. Cùng với đó, bà Nguyên chưa có trình độ lý luận chính trị, trong hồ sơ bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng không có bản kê khai tài sản, thu nhập và sơ yếu lý lịch….

Tại tỉnh Đắk Lắk, trường hợp ông Bun Lắp Ksơr, Phó trưởng phòng dân tộc huyện Buôn Đôn (em trai ông Vong Nhi Ksơr, Bí thư huyện uỷ huyện Buôn Đôn). Ông Bun Lắp Ksơr có trình độ Đại học Kinh tế - chuyên ngành ngân hàng nhưng được bổ nhiệm Phó trưởng Phòng Dân tộc là không phù hợp vị trí, việc làm, thiếu chứng chỉ tin học.

Đối với cục thuế Bà Rịa – Vũng Tàu, trường hợp bà Đỗ Thị Phương Ngọc, Trưởng phòng Thanh tra thuế số 1 (vợ ông Võ Thành Long, Cục trưởng Cục thuế tỉnh) có thiếu sót khi bổ nhiệm, bà Ngọc trong hồ sơ không có văn bản, tài liệu thể hiện việc đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.