Kinh tế

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Sabeco: Nhân sự cũ bức xúc

03/05/2017, 08:43

Bộ Công thương nhất trí bổ nhiệm nhân sự mới thì ngay lập tức nội bộ Sabeco có đơn phản kháng.

lum_xum_nhan_su_ghe_nong_tong_giam_doc_sabeco

Ông Lê Hồng Xanh hiện là đại diện cho 22% vốn điều lệ của Sabeco do Nhà nước sở hữu

Theo văn bản số 3555/BCT-TCCB ký ngày 24/4/2017, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đề nghị bộ phận đại diện vốn nhà nước tại Sabeco triển khai thực hiện ngay các thủ tục tiếp theo và tham gia biểu quyết để ông Nguyễn Thành Nam giữ chức Tổng giám đốc Sabeco theo đúng quy định pháp luật, Điều lệ Sabeco và báo cáo Bộ Công thương kết quả thực hiện.

Trước đó, vị trí Tổng giám đốc Sabeco do bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh đảm nhận. Tuy nhiên bà Hạnh đã nghỉ hưu từ ngày 31/12/2015. 

Sau khi bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh nghỉ hưu, ông Võ Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT đã kiêm nhiệm nhiệm vụ Tổng giám đốc Sabeco từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, theo quy định của khoản 2, Điều 152 Luật Doanh nghiệp 2014, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số phiếu biểu quyết, Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm thêm chức vụ Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

Vốn nhà nước sở hữu tại Sabeco đang được đại diện bởi ông Lê Hồng Xanh, ông Nguyễn Thành Nam và Bùi Ngọc Hạnh mỗi người đại diện 22% vốn điều lệ, còn lại 23,59% do ông Võ Thanh Hà đại diện.

Đến tháng 7/2016, Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco đã giới thiệu ông Lê Hồng Xanh, Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco thực hiện nhiệm vụ của Tổng giám đốc và được Bộ Công thương chấp thuận. Việc bổ nhiệm ông Lê Hồng Xanh đảm nhiệm chức Tổng Giám đốc chính là nhằm tách bạch hai chức danh quản trị và điều hành. Nhưng đến hết tháng 6/2017 tới, ông Xanh sẽ nghỉ hưu theo chế độ và sẽ phải thôi làm đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco.

Tuy nhiên, ngay sau quyết định của Bộ Công thương, ngày 29/4, ông Lê Hồng Xanh đã có đơn gửi tới nhiều cơ quan báo chí. 

Trong đơn, ông Xanh cho biết không hiểu HĐQT Sabeco vì lý do gì đã làm các thủ tục để đề nghị Bộ Công thương xem xét bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng giám đốc Sabeco khi ông Xanh chưa tới hạn nghỉ hưu. Bởi trước văn bản 3555 của Bộ Công thương ban hành trên cơ sở hai văn bản số 81/2017/BPQLVNN ngày 12/4/2017 và văn bản số 83/2017/BPQLVNN ngày 13/4/2017 do ông Võ Thanh Hà - Phụ trách bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco – Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Sabeco đề nghị Bộ Công thương xem xét bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam – Phó Tổng giám đốc làm Tổng giám đốc Sabeco thay thế ông Lê Hồng Xanh. Thời gian bổ nhiệm tháng 5/2017.

Trong văn bản 227/2017/TTr-CTHĐQT ngày 27/4/2017 do ông Võ Thanh Hà ký trình Ban chấp hành Đảng uỷ Tổng công ty cũng đã đề nghị thôi giao thực hiện nhiệm vụ của Tổng giám đốc Sabeco và Phụ trách Ban điều hành Sabeco đối với ông Lê Hồng Xanh kể từ khi Quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc Sabeco mới có hiệu lực mà không nêu lý do.

Ông Xanh cho biết không có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước hạn hay để xảy ra bất kỳ sai phạm nào trong quản lý điều hành. Chính vì thế, ông Xanh cho rằng, việc bổ nhiệm ông Nam trong tháng 5 là “bất thường” và gấp rút là nhằm “phế truất” ông.

Thêm nữa, Đảng ủy Tổng Công ty Sabeco lại tổ chức gửi phiếu lấy ý kiến trong thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty về việc miễn nhiệm ông Lê Hồng Xanh và bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam một cách gấp rút và rơi đúng vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Ngày 28/4 phát văn bản email đến các thành viên và yêu cầu trả lời trước ngày 3/5.

Điều này đã dẫn tới người trong cuộc là ông Lê Hồng Xanh không phục và còn vướng nhiều khúc mắc Bộ Công thương và Sabeco phải giải đáp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.