Thị trường

Bộ NN&PTNT kiến nghị "mở cửa" với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19

06/09/2021, 15:52

Nhiều kiến nghị về việc xây dựng cơ chế mở cửa hoạt động xã hội đối với những người đã được tiêm 2 mũi vaccine.

Phần lớn các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển nông sản, vật tư phục vụ sản xuất bởi quy định cách ly, kể cả những đối tượng ưu tiên được tiêm đủ 2 mũi vaccine để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nhiều doanh nghiệp băn khoăn: "Tiêm xong 2 mũi vaccine mà vẫn phải ngồi nhà hoặc đi xúc tiến sản xuất vẫn phải tự cách ly thì còn có ý nghĩa gì?".img

"Tiêm xong 2 mũi vaccine mà vẫn phải ngồi nhà hoặc đi xúc tiến sản xuất vẫn phải tự cách ly thì còn có ý nghĩa gì?", là băn khoản của nhiều doanh nghiệp.

Trên cơ sở kiến nghị của các doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, sẽ kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xây dựng cơ chế mở cửa hoạt động xã hội đối với những người đã được tiêm 1 mũi và 2 mũi vaccine Covid-19 sẽ được đi đâu, làm gì để duy trì sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, nông sản; Cho phép xã hội hóa việc xét nghiệm, tiêm vaccine Covid-19 với hướng dẫn của CDC địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng sẽ kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các chính sách mạnh mẽ hơn nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở thu mua chế biến hàng nông sản để chế biến sâu; Phối hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã tập trung, liên kết chặt chẽ với các vùng nguyên liệu để đẩy mạnh chế biến, giảm bớt xuất khẩu sản phẩm tươi, thô.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước có biện pháp giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, vật tư đầu vào, hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng cho các cơ sở sản xuất để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, hạn chế nguy cơ thiếu thực phẩm vào những tháng cuối năm.

Có chính sách tín dụng hỗ trợ cho người sản xuất chịu ảnh hưởng của dịch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính: Duy trì cho vay, miễn giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ...

Ngoài ra, kiến nghị Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải có biện pháp tháo gỡ về chi phí logistics trong xuất khẩu hàng hóa;

Chỉ đạo các tập đoàn phân phối trong nước tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, ưu tiên tiêu thụ sản phẩm nông sản tại địa phương nơi có hoạt động của doanh nghiệp;

Xem xét hỗ trợ giảm ít nhất 1/2 chi phí điện năng cho các doanh nghiệp hoạt động trong sản xuất chế biến phải duy trì 3 tại chỗ (nhất là các nhà máy, kho lạnh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.