Xã hội

Bộ Nội vụ nói về lương tháng hơn 556 triệu của Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng

30/10/2020, 18:48

Mức lương tháng 9/2020 của ông Lê Vinh Danh, nguyên Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng là hơn 556 triệu đồng.

img
Quang cảnh buổi họp báo

Chiều nay (30/10), Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo thường kỳ tháng 10/2020 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã có những lý giải trước câu hỏi của báo chí về mức lương đối với ông Lê Vinh Danh, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, đối với đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và các trường đại học nói riêng thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính theo Nghị định 16/2015 của Chính phủ. Còn tự chủ về tổ chức bộ máy thực hiện theo Nghị định 120 vừa ký trong tháng 10 vừa rồi; tự chủ nhân sự thực hiện theo Nghị định 106/2020.

"Tức là hiện nay đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo 3 Nghị định này", Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Ông Thăng cũng cho hay, đối với trường Đại học Tôn Đức Thắng, nếu tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư thì Nghị định 16 quy định rất chi tiết, nguồn thu từ ngân sách, hoạt động sự nghiệp như thế nào và chi ra sao, đã nói rất rõ.

img
Ông Lê Vinh Danh, nguyên Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng

Theo tinh thần nghị quyết 27 hội nghị Trung ương 7 khóa XII vừa rồi về định hướng cải cách tiền lương thì các đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên chi đầu tư thì áp dụng cơ chế quản trị, trả lương như doanh nghiệp.

"Như vậy việc này theo quy định của pháp luật và quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thu chi trong Nghị định 16. Còn mức cụ thể hợp lý hay không hợp lý thì Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT cùng Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xem xét kỹ con số cụ thể như thế nào, xem có phù hợp với Nghị định 16 và hướng dẫn của Bộ Tài chính hay không", Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng giải thích.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 23/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa đảm bảo công khai, minh bạch, có chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa Hiệu trưởng, Trợ lý Hiệu trưởng với các Phó Hiệu trưởng và phần lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lương bình quân tháng 9/2020 của Nhà trường như sau: Viên chức giảng dạy: 23.744.906 đồng; viên chức hành chính: 22.553.010 đồng; lao động giản đơn: 13.415.033 đồng; trong khi lương của ông Lê Vinh Danh là: 556.144.353 đồng; của Trợ lý Hiệu trưởng là: 255.457.917 đồng; của người được giao phụ trách Trường: 72.747.959 đồng.

Tại buổi họp báo, trước câu hỏi vì sao lại thành lập 2 hiệp hội nước mắm, đại diện Bộ Nội vụ cho điều này hoàn toàn đúng qui định của Nhà nước.

"Việc cấp phép cho hai hiệp hội nước mắm dựa trên Nghị định 45/2010 của Chính phủ. Theo đó, các hiệp hội thành lập trên nguyên tắc tự quản, tự chủ. Trên cơ sở đề nghị của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, sau khi rà soát lại các qui định của pháp luật, Bộ Nội vụ nhận thấy đủ điều kiện thành lập hai hiệp hội này", đại diện Bộ Nội vụ cho biết.

Trước đó ngày 3/9/2020, Bộ Nội vụ đã có hai quyết định cho phép thành lập hai hiệp hội liên quan đến nước mắm là Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Đáng chú ý, cũng chính Bộ này vào ngày 23/4/2018, trong công văn số 1714/BNV- TCPCP đã trả lại hồ sơ cho hai ban vận động thành lập Hiệp hội nói trên với lý do: "Cùng thời điểm đã có hai đề nghị thành lập hiệp hội với tên gọi gần giống nhau, trùng lặp về lĩnh vực hoạt động chính, có cùng phạm vi hoạt động cả nước. Do đó, Bộ Nội vụ chưa có đủ cơ sở xem xét, giải quyết về đề nghị thành lập 2 hiệp hội này theo quy định của pháp luật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.