Xã hội

Bộ Nội vụ "lên tiếng" vụ thi viên chức điểm đứng đầu vẫn trượt

30/09/2017, 10:07

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch Gia Lai xem xét trường hợp giáo viên thi viên chức đứng đầu vẫn trượt.

Screen Shot 2017-09-29 at 20.08.41

 Công văn của Thanh tra Bộ Nội vụ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. 

Thanh Tra Bộ nội vụ chuyển đơn kiến nghị cho Chủ tịch Gia Lai

Cơ quan Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ông Võ Ngọc Thành về việc chuyển đơn kiến nghị của chị Võ Thị Kim Hiếu (Tiên Phước, Quảng Nam, hiện đang làm giáo viên hợp đồng tại Chư Sê (Gia Lai)) sau kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên. 

"Sau khi xem xét nội dung và quy định của pháp luật, Thanh tra Bộ Nội vụ chuyển đơn nêu trên đến Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai xem xét, giải quyết. Kết quả giải quyết đề nghị gửi về Thanh tra Bộ Nội vụ theo dõi, tổng hợp", công văn do bà Chu Thị Hồng Tâm- Phó chánh Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ.

Trong đơn gửi Thanh tra Bộ Nội vụ, chị Hiếu trình bày: ngày 11/1/2017 Hội đồng thi tuyển viên chức giáo viên (thành lập năm 2016) có thông báo điểm thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh Gia Lai năm 2017 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bà Huỳnh Nữ Thu Hà ký ban hành.

Dựa theo kết quả được công bố, đạt 220 điểm. Kết quả này đứng “đầu” cụm thi trên tổng số 40 người tham gia thi tuyển vào vị trí Giáo viên Toán THCS huyện Chư Pưh (Gia Lai) và đứng thứ 2 trên tổng số các thí sinh tham gia thi tuyển vào vị trí giáo viên Toán THCS của toàn tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, kết quả trúng tuyển viên chức giáo viên dạy Toán THCS ở huyện Chư Pưh (4 chỉ tiêu) gồm: Văn Viết Hoàng Ánh (185 điểm), Ksor Krân (168 điểm), Mã Thị Thu Huyền (166 điểm) và Siu Ôroen (138 điểm).

Chị Hiếu cũng cho biết thêm: "Tôi nhiều lần tìm đến Sở Nội vụ để tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng nhưng không được bất kỳ cá nhân, cán bộ nào gặp mặt. Thông qua báo chí thì biết tôi không có hộ khẩu và không học THPT tại tỉnh Gia Lai nên không được xét điểm trúng tuyển (theo quy định tại khoản 4.2 trong công văn 4228/KH-UBND). Nhưng theo tôi điều này là không thỏa đáng và kế hoạch 4228 khá mơ hồ (từ điểm b,c khoản 4.1: ưu tiên khi 2 thí sinh bằng điểm nhau). Tôi trước lúc tham dự kỳ thi đã là một giáo viên hợp đồng tại trường THCS Ama Trang Lơng – huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai từ tháng 09/2015 đến tháng 05/2017 và cũng là thí sinh có bằng tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi (theo quy định tại điểm c khoản 4.2 trong kế hoạch 4228/KH-UBND).

Là thí sinh có điểm cao nhất cụm tại vị trí việc làm giáo viên Toán THCS – huyện Chư Pưh thì phải được tham gia xét điểm trúng tuyển công bằng như với những thí sinh khác. Hơn nữa, trong quá trình thu nhận hồ sơ, Hội đồng thi tuyển không hề có chú thích nào dành cho người ngoại tỉnh và cũng không có văn bản nào cấm người không có hộ khẩu tại địa phương được trở thành công chức, viên chức của tỉnh đó", chị Hiếu nhấn mạnh.

Screen Shot 2017-09-29 at 17.06.34

Văn bản quy định cộng điểm trong thi công chức ở Gia Lai. 

"Vênh" khi quy định tuyển dụng?

Cũng liên quan đến việc tuyển dụng công chức tại Gia Lai, ông Võ Ngọc Thành - chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện của tỉnh Gia Lai năm 2017 (ngày 29/8/2017). Tuy nhiên, khác với việc quy định "mơ hồ" trong văn bản tuyển viên chức do Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bà Huỳnh Nữ Thu Hà ký ban hành trong xác định người trúng tuyển trong đợt thi viên chức giáo viên năm 2016.

Cụ thể, là xác định rõ từng đối tượng ưu tiên được quy định cộng điểm rõ ràng và minh bạch. Điều này công bằng hơn khi có kết quả điểm thi và dễ dàng lựa chọn những cá nhân vào làm việc trong môi trường nhà nước.

Gia Lai là tỉnh có đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của nhân dân còn khó khăn, nhiều trường hợp không được học hành đến nơi đến chốn. Do đó, tuyển dụng nhân lực phục vụ trong ngành giáo dục có vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. 

Hơn nữa, trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan tham mưu trực tiếp trong vấn đề tuyển dụng nhân lực cho tỉnh, Sở Nội vụ đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm, tuyển dụng nhân lực. Trong đó, có trường hợp Chánh thanh tra Sở Nội vụ sai phạm khi bổ nhiệm. Vì vậy, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai quan tâm, chỉ đạo Sở Nội vụ phải làm rõ trách nhiệm và lý do "im lặng" của đơn vị trong thời gian qua. 

Sai phạm bổ nhiệm tại Sở Nội vụ Gia Lai

Mới đây, Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố kết luận thanh tra về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó… trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn từ 2014 đến 31/3/2017. Theo đó, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo, quản lý vẫn còn 283 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn... Và nhiều nội dung khác. Trong đó đối với 13 trường hợp tuyển dụng theo chính sách thu hút của tỉnh nhưng lại không đúng đối tượng theo quy định. 

Cũng trong thời gian thanh tra, có 1 trường hợp được cử đi đào tạo sau đại học chưa đáp ứng yêu cầu thời gian công tác từ đủ 5 năm trở lên theo quy định.

UBKT Trung ương vừa qua cũng nêu sai phạm việc bổ nhiệm người thân của nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng. Trong đó có con trai ruột ông Dũng là ông Phạm Trần Anh được bổ nhiệm làm chánh thanh tra Sở Nội vụ Gia Lai cũng gây nhiều bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.