Xã hội

Bộ Nội vụ nói gì về vụ trưởng khoa Đại học Luật bị hoa khôi tố cưỡng bức?

30/03/2022, 19:02

Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết, đã nắm được thông tin việc một trưởng khoa của trường Đại học Luật Hà Nội bị tố cáo cưỡng bức.

Chiều 30/3, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí.

Trả lời báo chí về việc vụ 1 Trưởng khoa Trường Đại học Luật Hà Nội bị tố cưỡng bức tình dục, ông Nguyễn Tuấn Ninh, Vụ trưởng Vụ Công chức - viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, đã nắm được thông tin vụ việc trên và cho biết "thông tin mới nhất là đồng chí này đã có đơn xin thôi việc".

img

Ông Nguyễn Tuấn Ninh trả lời tại buổi họp báo

Hiện nay, các cơ quan Nhà nước đang thực hiện theo quy định tại Nghị định 90 của Chính phủ năm 2020 về nhận xét đánh giá xếp loại cán bộ công chức viên chức. Trong 5 tiêu chí chung về đánh giá xếp loại thì tiêu chí 2 là đánh giá về "đạo đức, lối sống".

Theo ông Ninh, theo quy định của Chính phủ thì về phân cấp, người đứng đầu cơ quan quản lý cán bộ công chức viên chức xây dựng quy chế; hoặc phân cấp cho người đứng đầu các đơn vị trực tiếp sử dụng ban hành quy chế và trực tiếp tổ chức đánh giá xếp loại cán bộ công chức viên chức phù hợp với đặc điểm từng cơ quan, đơn vị.

"Bộ Nội vụ có trách nhiệm kiểm tra, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ hàng năm về kết quả đánh giá xếp loại cán bộ của các bộ, ngành, địa phương. Qua kết quả xếp loại đánh giá từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 56 năm 2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 88 năm 2017, mới nhất là Nghị định 90 năm 2020 thì qua theo dõi của Bộ Nội vụ thấy rằng công tác đánh giá cán bộ công chức, viên chức trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực.

Nghị định đã bám sát chủ trương của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Nhất là, có sự thống nhất đồng bộ giữa quy định của Đảng với pháp luật của nhà nước. Đặc biệt sự đánh giá tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống đó là tiêu chí đặc biệt quan trọng, trong đó có xếp loại cán bộ công chức, viên chức", ông Ninh nói.

Ông Ninh cũng cho biết, hiện nay Vụ Công chức - viên chức đang tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi bổ sung với cơ chế quản lý cán bộ công chức, viên chức. Trong đó có nội dung đánh giá xếp loại đối với cán bộ công chức, viên chức để bảo đảm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cũng như Kết luận 21 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng.

Quy định 37 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Kết luận 01 về tiếp tục đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những nội dung này đang được nghiên cứu, tổng hợp để hoàn thiện thể chế về xếp loại đánh giá công chức, viên chức.

"Tại thời điểm hiện nay và theo lộ trình đến năm 2023 Vụ Công chức - viên chức sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp rà soát những quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước và thực tiễn để nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ để sửa đổi bổ sung luật cán bộ công chức, viên chức. Trong đó sẽ cố gắng làm sao để công tác đánh giá, xếp loại đội ngũ cán bộ công chức bảo đảm thực chất hơn nữa, sát thực tiễn hơn nữa để tránh trường hợp vi phạm pháp luật về đạo đức lối sống", ông Ninh cho hay.

Trước đó, ngày 29/3, đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, Trưởng khoa bị tố giác có dấu hiệu vi phạm tư cách, đạo đức nhà giáo gây xôn xao dư luận vài ngày qua đã làm đơn xin thôi việc từ tháng 2/2022 và hiện nhà trường vẫn đang trong quy trình giải quyết.

Đại diện Đại học Luật Hà Nội cho biết, đã nhận được đơn tố giác một trưởng khoa của trường có dấu hiệu vi phạm tư cách, đạo đức nhà giáo. Nhà trường đã giao cho các đơn vị chức năng trong trường tiếp nhận, thụ lý, xác minh, làm rõ và giải quyết theo thẩm quyền.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là N.H. - từng đạt danh hiệu hoa khôi một trường đại học, hiện đang làm việc tại bệnh viện tư nhân mà ông T. làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Trưởng khoa Đại học Luật Hà Nội.

Quá trình làm việc, H. cho rằng từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 1/2022, ông T. đã nhiều lần cưỡng bức cô và uy hiếp, buộc cô phải đi tiếp khách. Khi cô phản đối, đề nghị chấm dứt mối quan hệ, thì ông T. đã đánh, đe dọa và khủng bố tinh thần H.

Đầu tháng 3, gia đình H. đã viết đơn tố giác tội phạm gửi công an nơi cô gái cư trú, đề nghị áp dụng các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ tính mạng, an toàn cho H. và người thân.

Trả lời về các tố cáo này với báo chí vào ngày 27/3, ông T. từ chối nói về các thông tin liên quan. Ông T. cho biết, lúc này ông cũng không nói gì vì liên quan đến người khác, liên quan đến N.H.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.