Y tế

Bỏ phẫu thuật để tập pháp luân công, bệnh nhân để khối u vú di căn, lở loét

26/08/2019, 15:48

“Sợ đụng chạm dao kéo, khối u sẽ di căn”, nữ bệnh nhân 61 tuổi từ chối điều trị và sau 2 năm khối u đã di căn, lở loét, sưng nề, trực vỡ...

img
Từ chối phẫu thuật, theo tập pháp luân công bệnh nhân u vú lở loét, trực vỡ (ảnh BVCC)

Mới đây, bệnh nhân Nguyễn Thị Tâm T. (Đống Đa, Hà Nội) nhập viện với tình trạng khối u vú nhô cao khoảng hơn 10cm. Theo chẩn đoán của bác sĩ": “U vú trái 8x12cm xâm nhiễm da, dính cơ ngực, sưng tấy đỏ, lở loét, chảy máu và có thể vỡ bất kỳ lúc nào, nếu không phẫu thuật sớm mà u vỡ sẽ gây mất máu, nhiễm trùng, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe”.

Được biết năm 2017, nữ bệnh nhân này được chẩn đoán ung thư vú trái T2N3M0. Sau khi các bác sĩ tư vấn, bệnh nhân T. đã điều trị với phác đồ truyền hóa chất 4AC-4T và kết quả đáp ứng thuốc tốt. Sau đó bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch nách theo phác đồ. Tuy nhiên với quan niệm “sợ đụng dao kéo, khối u sẽ lại di căn”, bà T. từ chối phẫu thuật.

“Sau khi từ chối điều trị, về nhà tôi tập pháp luân công, kết hợp năng lực nhà ngoại cảm và sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh với hi vọng mong muốn khối u nhỏ lại. Không ngờ đến tháng 3/2019, khối u ở vú to lên nhanh và nhô cao, kèm theo đau đầu thường xuyên, thể trạng suy kiệt giảm 8kg, lúc này tôi mới trở lại Bệnh viện K, bấy giờ tôi mới hiểu là muộn rồi”, bà T chia sẻ.

Bệnh nhân sau đó được phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u kích thước 8x12cm, cắt toàn bộ tuyến vú, và một phần cơ ngực vét hạch nách.

Theo BS. Nguyễn Hồng Quang, Trưởng khoa K Vú, BV K TƯ, trường hợp bệnh nhân T. là vô cùng đáng tiếc, đầu năm 2018 sau khi điều trị hóa chất xong bệnh đáp ứng tốt, nếu bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị và phẫu thuật sau đó xạ trị thì cơ hội điều trị ổn định rất cao.

Để phát hiện sớm ung thư vú, các bác sĩ khuyến cáo ngay cả người trẻ cũng nên khám, kiểm tra định kỳ tuyến vú. Hàng tháng có thể kiểm tra ngay tại nhà sau sạch kinh 3-5 ngày bằng cách tự sờ nắn, khi thấy bất thường, đau tức vú, ngực có hạch ở nách, vú thì cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. Riêng đối với những trường hợp, trong gia đình có tiền sử người thân bị các bệnh ung thư thì nên tầm soát ung thư vú định kỳ, nhất là phụ nữ ở tuổi ngoài 40 nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.

Ngoài ra người bệnh nên tin tưởng và thực hiện theo phác đồ điều trị ung thư của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc nam, đắp lá, tập pháp luân công, thực dưỡng, hay sử dụng sản phẩm chức năng ...... không phải là phương pháp khoa học có tác dụng điều trị ung thư. Việc tự ý điều trị sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc, tiền mất tật mang, khiến người bệnh bỏ lỡ “giai đoạn vàng” của việc điều trị, ung thư sẽ phát triển đến giai đoạn muộn dẫn tới việc điều trị khó khăn hoặc không thể điều trị.

“Rất đáng tiếc là dù đã được cảnh báo rất nhiều về các phương pháp dân gian, truyền miệng, không có cơ sở khoa học, không có tác dụng trong điều trị ung thư tuy nhiên không ít bệnh nhân vẫn tin tưởng vào tác dụng thần kỳ của những phương pháp này, từ chối cơ hội điều trị ổn định căn bệnh ung thư của chính mình”, BS. Quang chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.