Thế giới

Bỏ phiếu lại Quyền đàm phán nhanh của ông Obama

16/06/2015, 07:02

Ông Obama vẫn chưa được Quốc hội trao Quyền đàm phán nhanh trong thỏa thuận với 11 đối tác còn lại...

Ngày mai, Hạ viện sẽ bỏ phiếu lại về vi
Ngày mai, Hạ viện sẽ bỏ phiếu lại về việc trao quyềnđàm phán nhanh cho ông Obama.

Thượng viện nói có, Hạ viện bảo không

Ngày 12/6 vừa rồi, với 219 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật Quyền đàm phán nhanh (TPA). Tuy nhiên, dự luật Hỗ trợ điều chỉnh thương mại (TAA - trong gói dự luật TPA) lại bị bác bỏ. TAA nhận được 302 phiếu chống, 126 phiếu thuận. Gói dự luật TPA chỉ có thể trình Tổng thống ký ban hành thành luật khi Hạ viện phê chuẩn cả TPA và TAA.

Như vậy, trên thực tế, Hạ viện Mỹ đã bác đề xuất trao Quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama trong Thỏa thuận thương mại với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương (TPP). Cụ thể, các nghị sỹ đã phản đối giải pháp Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại (TAA). Điều này đồng nghĩa Quốc hội Mỹ chưa gia hạn và trao cho Tổng thống “Quyền thúc đẩy Thương mại”, còn gọi là Quyền đàm phán nhanh.

Trước đó, cùng ngày, Thượng viện đã thông qua TPA. Thượng viện Mỹ tháng trước cũng đã thông qua dự luật có hai phần TPA và TAA. Và để dự luật trở thành luật thì Hạ viện cũng phải phê chuẩn cả hai phần như Thượng viện đã phê chuẩn và không được điều chỉnh.Phần lớn các nghị sỹ dân chủ phản đối TAA. Họ cho rằng, việc  dự luật TAA mà Thượng viện thông qua không đủ hỗ trợ người Mỹ thất nghiệp vì Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). TPP hiện có 12 quốc gia tham gia đàm phán, trong đó có cả Việt Nam.

Ngày 16/6, Hạ viện sẽ họp để bỏ phiếu lại về TAA.

Lợi ích cho các công ty đa quốc gia

Nancy Pelosi  tuyên bố:  “Muốn có một thỏa thuận tốt hơn cho người lao động Mỹ” và công khai phản đối TAA. Đồng thời, bà Pelosi còn soạn thảo một bức thư đề nghị các nghị sĩ Dân chủ cũng như Cộng hòa nghiên cứu một dự luật thương mại mới nhằm bảo vệ quyền của người lao động Mỹ và môi trường. Theo bà Pelosi, TPA nhiều khả năng sẽ được thông qua nếu Quốc hội gia hạn một dự luật cấp phép cho việc mở các dự án đường cao tốc lớn.

Các nghị sỹ Dân chủ lo ngại: Một khu vực tự do thương mại chiếm tới 30% thương mại và 40% kinh tế toàn cầu sẽ chỉ mang lại lợi ích cho các công ty đa quốc gia. Các tổ chức công đoàn Mỹ cũng lo ngại nhiều người lao động trong nước sẽ mất việc do các công ty Mỹ sẽ tìm nguồn nhân công giá rẻ ở nước ngoài.

Còn Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa khuyến cáo các đồng nghiệp Dân chủ “xem xét nghiêm túc” lập trường của mình trước khi cuộc bỏ phiếu mới về TAA được tổ chức vào ngày mai. Nếu không được thông qua thì dự luật sẽ được trả về Thượng viện để xem xét lại.Nếu ông Obama được trao toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP thì sau đó, Quốc hội chỉ còn việc biểu quyết thông qua hoặc không thông qua mà không được sửa đổi các điều khoản trong thỏa thuận. Hiện, các cuộc đàm phán về TPP gần như đã hoàn tất, song các đối tác thương mại của Mỹ cho biết họ muốn chính quyền Tổng thống Obama có được TPA trước khi hoàn tất hiệp định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.