Hồ sơ tài liệu

Bỏ phiếu trắng tại LHQ, Mỹ gửi thông điệp gì tới Cuba?

27/10/2016, 21:05
image

Mỹ lần đầu tiên bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu đối với nghị quyết thường niên của LHQ về Cuba

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tị

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro gặp mặt song phương tại trụ sở LHQ ngày 29/9/2015

Ngày 27/10, nghị quyết thường niên của LHQ kêu gọi chấm dứt lệnh trừng phạt kinh tế Cuba được thông qua với số phiếu áp đảo 191 nước ủng hộ, chỉ Mỹ và Israel bỏ phiếu trắng. Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức bỏ phiếu để thông qua nghị quyết dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Cuba theo định kỳ hằng năm kể từ năm 1992 nhưng Mỹ luôn luôn bỏ phiếu phản đối. Đây là lần đầu tiên Mỹ bỏ phiếu trắng và phản ánh chính sách mới của Mỹ đối với Cuba - BBC dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Cuba Samantha Power cho biết.

“Sau hơn 55 năm theo đuổi con đường riêng, nay chúng tôi đã chọn con đường kết nối” - bà Power nói về quyết định bỏ phiếu trắng của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, theo bà Power, động thái này không có nghĩa Mỹ đồng tình với tất cả các chính sách và hành động của chính phủ Cuba.

Trước nay, Chính phủ Cuba cho rằng trừng phạt kinh tế là chính sách không công bằng và tàn nhẫn, làm tổn hại tới dân thường tại Cuba. Mặc dù việc bỏ phiếu chỉ mang ý nghĩa biểu tượng, còn dỡ bỏ lệnh trừng phạt hay không phụ thuộc vào Quốc hội Mỹ nhưng đó là thông điệp cuối cùng của chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng, chính quyền của ông coi chính sách này là lạc hậu và phản tác dụng. “Thay vì cô lập Cuba, chính sách của chúng tôi lại tự cô lập Mỹ, ngay tại Liên Hợp Quốc này” - bà Power nói ngắn gọn trước cuộc bỏ phiếu. Mặt khác, với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ như Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan quan điểm trên chưa thể thay đổi suy nghĩ của họ. Ông Paul Ryan thề sẽ tiếp tục ủng hộ lệnh trừng phạt chừng nào còn tại nhiệm.

Xem thêm video Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama duyệt đội danh dự

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.