Thế giới

Bỏ qua tranh luận, đoàn xe đầu tiên chở hàng nhân đạo đã đến Lugansk

23/08/2014, 09:42

Cơ quan an ninh Ukraine SBU cũng tuyên bố, để tránh những hành động khiêu khích trong tình huống hiện nay, Ukraine sẽ không tấn công đoàn xe của Nga.

Dẫn lời một chiến sĩ có tên là Prokhorov, trang Thông tin từ dân quân tự vệ Novorossia trên mạng xã hội cho biết: "Tất cả những chiếc xe đầu tiên đã đến Lugansk".

Lực lượng tự vệ đảm bảo an toàn cho đoàn xe

Khi đoàn xe bắt đầu chạy qua biên giới để tiến vào lãnh thổ Ukraine, lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine Valentin Nalyvaychenko đã gọi đây là sự xâm lược Ukraine của Nga. Còn Bộ Ngoại giao Ukraine một lần nữa tuyên bố, đây là "sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc luật pháp quốc tế".

Những chiếc xe đầu tiên đã đến . Ảnh: RIA Novosti
Những chiếc xe đầu tiên đã đến Lugansk. Ảnh: RIA Novosti

Hiện, Kiev đang đẩy cho phía Moscow mọi trách nhiệm về an toàn của đoàn xe trên lãnh thổ Ukraine.

Theo tờ Tiếng nói nước Nga, lực lượng dân quân tự vệ đã tổ chức các trạm điều phối và canh gác sự di chuyển của đoàn xe tải. Họ cũng tuyên bố ngừng bắn trên tuyến đường đoàn chở hàng nhân đạo của Nga đi qua.

ICRC không có đại diện đi cùng đoàn xe

Hôm qua, trong thông báo của mình, Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) cho biết tổ chức này không có đại diện đi cùng đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga “vì các lý do an toàn”.

Hồi đầu tháng Tám, trước tình hình khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở phía đông Ukraine, Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ cử đại diện đến giám sát chuyến hàng viện trợ nhân đạo của Nga dưới sự bảo trợ và tháp tùng của đại diện ICRC theo thỏa thuận của các bên.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của ICRC hôm qua cho biết: "Chúng tôi không nhận được sự đảm bảo an ninh đầy đủ từ các bên tham chiến. Thông báo của nhóm chuyên gia của chúng tôi ở Lugansk cho biết vẫn còn những hoạt động pháo kích dữ dội vào ban đêm". Đây chính là lý do vì sao ICRC không bảo trợ và tháp tùng đoàn viện trợ như thỏa thuận.

130 xe chở hàng viện trợ của Nga đã được thông quan và di chuyển qua biên giới, tiến vàng Ukraine. Ảnh: RIA Novosti
130 xe chở hàng viện trợ của Nga đã được thông quan và di chuyển qua biên giới, tiến vào Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

Ukraine khẳng định không tấn công đoàn xe

Interfax chiều 22/8 cho biết, các nhân viên hải quan đã hoàn thành thủ tục kiểm tra xong cho 100 xe trong đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga, thông tin được dẫn từ ông Ryan Farukshin- phát ngôn viên Hải quan miền Nam Nga.

Kênh Nga-24 thông tin, chiều 22/8, khoảng 130 xe tải đã chạy vào lãnh thổ Ukraine và di chuyển về hướng Lugansk đưa hàng cứu trợ đến với người dân địa phương đang chịu ảnh hưởng của hỏa lực từ lực lượng an ninh Ukraine.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đoàn xe chở hàng nhân đạo của Nga đã bắt đầu di chuyển đến Lugansk theo quyết định của phía Nga, do Moscow không còn kiên nhẫn trước sự chậm trễ của Kiev.

Phía Ukraine, Bộ Ngoại giao nước này nói: Kiev không chính thức cho phép đoàn xe chạy về Lugansk. Cơ quan an ninh Ukraine SBU cũng tuyên bố, để tránh những hành động khiêu khích trong tình huống hiện nay, Ukraine sẽ không tấn công đoàn xe của Nga.

Trước đó, thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng, ông Putin đã nắm được các thông tin về sự di chuyển của đoàn xe.  Vị này cũng từ chối bình luận cấp độ thông qua quyết định, cũng như liệu có sự thảo luận với các bên Ukraine và lực lượng dân quân tự vệ miền Đông.

Hôm qua, Nga cũng đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua tuyên bố về một sự cần thiết ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian đoàn xe viện trợ của Nga đi qua. Nhưng kêu gọi này của Nga vấp phải sự phản đối từ phía Mỹ.


Cao Sơn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.