Xã hội

Bộ Quốc phòng công bố nguyên nhân Su-30MK2 rơi

24/06/2016, 18:36
image

Theo Bộ Quốc phòng, nguyên nhân ban đầu tai nạn của máy bay Su-30MK2 rơi do sự cố trong buồng lái.

IMG_1273

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chính thức thông tin về hai sự cố máy bay vừa xảy ra

Chiều 24/6 tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn- Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã có buổi gặp mặt báo chí để thông tin chính thức về việc tìm kiếm cứu nạn những quân nhân mất tích cùng máy bay CASA-212tìm kiếm máy bay Su30-MK2.

Thượng tướng Tuấn cho biết, máy bay Su-30MK2 bị rơi ở Đông bắc đảo Hòn Mắt và máy bay Casa 212 rơi cách đảo Bạch Long Vĩ 30km.

Trong quá trình tìm kiếm cứu nạn máy bay Su3-MK2, các ngư dân đã vớt được phi công Nguyễn Hữu Cường sau hơn 20 giờ lênh đênh trên biển. Thi thể của phi công Trần Quang Khải cũng được tìm thấy sau đó và được đưa về bên gia đình.

Thông tin về những hoạt động mà Bộ Quốc phòng đã thực hiện trong những ngày qua và kết quả, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, kết quả sẽ có thông báo của Quân uỷ trung ương, Bộ Quốc phòng.

Về nguyên tắc, tìm kiếm cứu nạn phải thực hiện theo 3 việc. Đó là khi tai nạn hàng không xảy ra phải xác định máy bay có rơi không? Phi hành đoàn thế nào? và khẩn trương tiến hành các biện pháp trục vớt.

“Hiện nay chúng ta phải tiếp tục tìm kiếm những vật thể có liên quan trong đó có hộp đen, kết hợp các yếu tố khác để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn. Tuy nhiên, bước đầu, nguyên nhân tai nạn của máy bay Su30 qua lời kể của phi công Nguyễn Hữu Cường thì ban đầu là do sự cố trong buồng lái nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Cụ thể thì sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm. Còn nguyên nhân tai nạn CASA thì hộp đen đang tìm kiếm. Và trong khi tìm kiếm cứu nạn, điều kiện thời tiết lúc đó không tốt, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó là những nguyên nhân có thể kết hợp tạo ra tai nạn” – Thượng tướng Tuấn thông tin.

Để đạt được những kết quả trong thời gian qua, Thượng tướng Tuấn cho biết có sự tổng hợp của nhiều yếu tố.

“Nhiều vụ việc nhiều năm cũng chưa tìm ra được như MH370, vụ rơi máy bay ở Ai Cập... Chúng ta vừa xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay trong vùng biển rộng lớn nhưng đã đạt được kết quả tìm kiếm nhất định, đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Quân uỷ trung ương, Bộ Quốc phòng… đã lập tức, kiên quyết, quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp. Các lực lượng khi huy động được tổ chức khoa học, đồng bộ đưới sự chỉ đạo của đồng chí tham mưu trưởng. Các lực lượng đã phối hợp nhịp nhàng khi được huy động tổng lực. Ngoài ra các lực lượng liên quan như Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn…đã phối hợp chặt chẽ. Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức như thông tin liên lạc, hậu cần, trang bị, các địa phương hỗ trợ. Nhất là ngư dân rất nhiệt tình nên đóng góp quan trọng trong quá trình tìm kiếm, góp phần tìm được vị trí chúng ta cần xác định như tìm thi thể các đồng chí đã hi sinh, cứu được phi công Cường” – ông Tuấn cho hay.

>>> Xem thêm video đưa thi thể phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải lên bờ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.