Xã hội

Bộ Quốc phòng đề xuất kiểm soát chặt việc sử dụng flycam

02/07/2020, 14:12

Bộ Quốc phòng bày tỏ lo ngại flycam bị lợi dụng để làm công cụ khủng bố, phá hoại, đe dọa hoạt động hàng không dân dụng, xâm phạm vùng cấm.

img
Bộ Quốc phòng đề xuất quản lý chặt flycam

Bộ Quốc phòng vừa trình Chính phủ dự thảo xây dựng một nghị định mới thay thế cho Nghị định 36/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Tại dự thảo này, Bộ Quốc phòng đưa ra hàng loạt quy định mới, theo đó hầu hết tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như drone, flycam... đều phải đăng ký lưu hành.

Các phương tiện này chỉ được cất cánh khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và đáp ứng các điều kiện nêu trong giấy phép bay. Việc cấp phép được áp dụng cho từng nhiệm vụ, sự kiện, địa điểm cụ thể.

Cơ quan có thẩm quyền cấp phép bay là Cục Tác chiến, các Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Hồ sơ xin cấp phép ngoài đơn đề nghị phải có các tài liệu chứng minh đủ điều kiện bay của phương tiện bay, các tài liệu chứng minh đủ điều kiện điều khiển bay của người trực tiếp sử dụng phương tiện bay, các tài liệu chứng minh tính hợp pháp của hoạt động bay...

Hàng loạt giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận cũng được bổ sung là điều kiện cho hoạt động nhập khẩu, sửa chữa, bảo dưỡng, kinh doanh, đăng ký phương tiện bay siêu nhẹ, drone, flycam.

Giải thích về đề xuất này, Bộ Quốc phòng cho rằng thời gian gần đây tình hình hoạt động của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ có diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động mang tính tự phát.

Trong dự thảo, Bộ Quốc phòng cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ phương tiện bay không người lái này bị lợi dụng để làm công cụ khủng bố, phá hoại.

Đã có một số vụ xâm phạm khu vực cấm liên quan đến quốc phòng, anh ninh. Thực tế có tình huống máy bay dân dụng đụng với vật thể lạ, nghi là phương tiện bay không người lái, đe dọa nghiêm trọng an toàn hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.