Y tế

Bộ Quốc phòng: Toàn quân kích hoạt phòng dịch Covid-19 mức cao nhất

29/01/2021, 16:48

Bộ Quốc phòng yêu cầu toàn quân kích hoạt phòng dịch Covid-19 mức cao nhất, ứng trực 24/24h xuyên Tết sẵn sàng huy động khi cấp bách.

img

Bộ Quốc phòng yêu cầu toàn quân kích hoạt phòng dịch Covid-19 mức cao nhất

Chiều 29/1, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Bộ Quốc Phòng tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thượng tướng Trần Đôn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhận định: “Hiện diễn biến Covid-19 hết sức phức tạp. Tình hình này đã được dự báo từ trước dù thời gian qua kiểm soát ổn định. Trong năm qua toàn quân đã thực hiện tốt công tác phòng chống Covid-19, và nay phải đối phó với mức độ lây lan nhanh, cao hơn. Đây là cuộc chiến mới, các đơn vị trực tiếp và quân y… cần phải tính toán phương án nhanh, gọn sẵn sàng ứng phó trước tình hình Covid-19 lây lan mạnh như hiện nay”.

"Qua biên giới đường bộ trong tháng 1 năm 2021 đã làm thủ tục xuất cảnh cho hơn 85 nghìn người trên toàn tuyến biên giới.

Bộ đội biên phòng chuyển cho địa phương cách ly gần 21 nghìn người, trong đó có hơn 7 nghìn người vượt biên trái phép.

Tổng số người cách ly trong các khu cách ly của quân đội đến nay là trên 172 nghìn người, hiện đang cách ly 7,5 nghìn người", Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng cho biết.

Cũng trong ngày 29/1, Bộ Quốc phòng ban hành hỏa tốc Chỉ thị 42 về tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19. Theo đó, yêu cầu toàn quân khẩn trương kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Tổ chức truy vết thần tốc để cách ly ngay những trường hợp có liên quan đến các tổ chức, tiến hành xét nghiệm sàng lọc để ngăn chặn không để dịch lây lan trong đơn vị…, trong đó, chú trọng các đơn vị giao, nhận, huấn luyện chiến sỹ mới.

Bộ Quốc phòng cũng giao Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tham mưu chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn đóng quân kiểm soát biên giới, ngăn chặn hiệu quả người xâm nhập trái phép qua đường mòn, lối mở; Vận động nhân dân phát hiện, tố giác các trường hợp vượt biên, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép qua đường bộ và đường thủy để kịp thời xử lý.

Theo Thiếu tướng Trần Đôn, hàng ngày có trên 1 nghìn người nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc, Campuchia, Lào… dù có nhiều biện pháp nhưng mỗi ngày khoảng 300 người vượt biên. Từ nay đến Tết áp lực này còn lớn, số lượng sẽ còn tăng lên do nhu cầu dân về quê ăn Tết, buôn lậu qua biên giới…

Bộ Quốc phòng yêu cầu các quân khu lưu ý, tham gia cùng địa phương cách ly số này tại các tỉnh huyện vùng biên giới và giám sát chặt chẽ vì đây có thể là 1 nguồn lây bệnh lớn. Theo đó lực lượng biên phòng tăng cường biện pháp, kiên quyết xử lý triệt để các tổ chức đưa người vượt biên trái phép. Bên cạnh đường bộ, trên đường biển cũng nhiều người nhập cảnh trái phép.

Tại các quân khu, quân đoàn, quân chủng… Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu không cho quân nhân về nghỉ phép, nghỉ Tết, tranh thủ, đi công tác đến và đi từ các vùng dịch (Hải Dương, Quảng Ninh…), hạn chế hội họp đông người…

Các đơn vị đóng quan trên địa bàn có dịch quản lý chặt chẽ quân nhân phải phối hợp với y tế địa phương khai báo y tế, truy vết tất cả quân số, không cho quân nhân ra ngoài đơn vị nếu không cần thiết; Thiết lập điểm giám sát thân nhiệt, thực hiện nghiêm quy định 5K….

Các bệnh viện trong quân đội nghiêm túc phân luồng trong khám, chữa bệnh để kịp thời phát hiện các ca nghi ngờ; thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.