Thời sự Quốc tế

Bộ Quốc phòng Trung Quốc: Mỹ can thiệp trắng trợn vào nội bộ Trung Quốc

09/02/2022, 16:48

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích thỏa thuận vũ khí gần đây của Mỹ với Đài Loan, coi đây là hành vi can thiệp vào nội bộ nước này.

Trong một thông báo ngày 9/2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết: “Việc Mỹ đồng ý khả năng bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc” và 3 thông báo chung giữa Mỹ-Trung Quốc. Điều này thể hiện sự can thiệp trắng trợn của Mỹ đối với công việc nội bộ của Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”.

Ông Wu nói thêm, việc Mỹ ủng hộ bán vũ khí cho Đài Loan còn làm xói mòn quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington cũng như giữa các lực lượng vũ trang hai nước; gây nguy hiểm tới hòa bình, ổn định tại Eo biển Đài Loan. Vì vậy, Trung Quốc cực lực phản đối và bác bỏ.

img

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wi Qian

“Chỉ có một Trung Quốc duy nhất trên thế giới. Đài Loan là một phần không thể tách rời của đại lục. Trung Quốc yêu cầu Mỹ lập tức hủy kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan đã đề cập tới ở trên”, ông Wu nhấn mạnh và khẳng định quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả nỗ lực để gìn giữ chủ quyền quốc gia, lật đổ mọi hành vi can thiệp từ bên ngoài.

Bắc Kinh đưa ra bình luận gay gắt sau khi Mỹ đồng ý có thể bán thiết bị và dịch vụ trong lĩnh vực quân sự trị giá 100 triệu USD cho đảo Đài Loan.

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ, động thái này sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận là Đài Loan, góp phần duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần chờ thống nhất.

Về phía Mỹ, nước này không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Washington nhấn mạnh sẵn sàng hỗ trợ hòn đảo tăng cường năng lực phòng vệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.