Xã hội

Bỏ quy định lái xe giao hàng ở TP Móng Cái phải xét nghiệm nhiều lần

27/10/2021, 20:24

Sau phản ánh, Quảng Ninh nới lỏng quy định xét nghiệm với người dân ra vào tỉnh, lái xe giao hàng ở Móng Cái không phải xét nghiệm nhiều lần.

Test nhanh miễn phí

Liên quan đến phản ánh về việc phương tiện vào địa bàn TP Móng Cái phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần có trả phí, tối ngày 27/10, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết: Hiện nay, địa phương đã bãi bỏ quy định này.

"Tài xế khi bắt đầu vào địa bàn chỉ cần lấy mẫu test nhanh miễn phí, sau đó cơ quan chức năng tại chốt kiểm dịch ghi nhận và thông báo với chốt kiểm dịch khi bắt đầu vào thành phố. Trong quá trình lưu lại ở khu vực giao hàng, nếu còn thời hiệu của giấy xét nghiệm RT-PCR thì tài xế cứ thế hành trình ngược lại", ông Nam thông tin.

img

Chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh tổ chức lấy mẫu test nhanh miễn phí cho tài xế chở hàng vào Quảng Ninh

Tuy nhiên, đối với hàng hóa, do yêu cầu của cơ quan chức năng nước bạn vẫn phải lấy mẫu xét nghiệm. Bởi thực tế, nếu không làm chặt chẽ, chỉ cần cơ quan nước bạn kiểm tra trên bao bì và hàng hóa có yếu tố liên quan đến Covid-19 là sẽ ách tắc hàng đoàn hàng hóa.

"Do đó, các doanh nghiệp, tài xế cần chia sẻ với chính quyền, không ai muốn phải thực hiện các biện pháp này cả…", ông Nam nói.

Không chỉ riêng xe vào địa bàn TP Móng Cái, mà đối với các công dân có nhu cầu ra, vào tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nới lỏng khi quy định người dân ra khỏi tỉnh được sử dụng kết quả xét nghiệm RT-PCR tối đa 48 giờ (thay vì 24 giờ) kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến khi trở về tỉnh.

Quá thời gian nêu trên, phải xét nghiệm lại và đăng ký tự nguyện cách ly tập trung nếu đến các địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

img

Tài xế vào Quảng Ninh không đến từ vùng thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 chỉ cần khai báo y tế rất nhanh là được tiếp tục hành trình

Không còn ùn tắc tại cửa ngõ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau khi một số địa phương nới lỏng giãn cách, lượng phương tiện vào địa bàn Quảng Ninh gia tăng. Tuy nhiên, tại các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ vào địa bàn Quảng Ninh không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Gần 11h trưa tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, lượng xe chiều vào Quảng Ninh đông đúc, nhưng các thủ tục liên quan đến kiểm soát phòng chống Covid-19 rất nhanh chóng, thuận tiện.

img

Mọi thủ tục qua chốt kiểm dịch được thực hiện nhanh chóng, nên dù lượng xe dồn về khá đông, nhưng không có tình trạng ùn ứ phương tiện vào Quảng Ninh qua cao tốc Hải Phòng - Hạ Long

Anh Lê Văn Đoàn, tài xế xe tải 34C-299.23 cho biết: "Tôi đang hành trình lên khu vực của khẩu Bắc Luân II, TP Móng Cái giao, nhận hàng. Là địa phương không thuộc vùng dịch, nên các thủ tục qua trạm kiểm soát rất nhanh chóng, thuận tiện".

Còn anh Đặng Vinh Hiển, tài xế xe 37C-227.70 thì cho biết: "Tuy có một số khó khăn nhất định, như cá nhân tôi đồng thuận với các biện pháp kiểm soát của tỉnh Quảng Ninh. Bởi thực tế, đến thời điểm hiện tại, người dân Quảng Ninh được an toàn, đi lại tự do, thoải mái như vậy chính là do các biện pháp phòng chống dịch chủ động".


img

Phương tiện vào Quảng Ninh qua chốt kiểm dịch cầu Đá Bạc trên QL10 cũng được kiểm soát chặt chẽ nhưng không gây ách tắc

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, một cán bộ tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng cho biết: Hiện nay, các biện pháp kiểm soát đối với người, phương tiện chở hàng hoá vào Quảng Ninh được tạo thuận lợi. Đối với phương tiện chờ hàng từ vùng thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, các lái xe chỉ cần lấy mẫu test nhanh miễn phí và được cấp giấy hành trình thẳng đến khu vực giao, nhận hàng, không cần phải lấy mẫu nữa.

Khi có tình huống liên quan, cơ quan chức năng sẽ thông báo cho tài xế thực hiện các khâu, các bước về phòng chống dịch theo quy định.

img

Hàng hóa vẫn lưu thông thuận lợi qua khu vực cửa khẩu tại TP Móng Cái

Phát hiện gian dối, yêu cầu xe "quay đầu"

Tuy nhiên, một cán bộ tại chốt kiểm dịch cầu Bạch Đằng cho hay: Quá trình kiểm tra tại chốt, vẫn phát hiện tình trạng tài xế xe chở hàng cho người đi nhờ không có giấy xét nghiệm, chứng nhận tiêm vaccine để "thông chốt".

Có trường hợp người ngồi trên ghế phụ còn “đánh lừa” lực lượng chức năng là người của doanh nghiệp đi theo giám sát hàng hóa. Nhưng khi được hỏi là hàng hóa chở những gì, hành trình từ đâu đến đâu thì trả lời rất ú ớ.

"Những trường hợp như vậy, cơ quan chức năng đã cương quyết yêu cầu quay đầu xe", cán bộ này cho hay.

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phản ánh tới Báo Giao thông: Trước khi vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lái xe phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR ở tỉnh khác có giá trị trong vòng 48 giờ tính từ giờ lấy mẫu.

Lần xét nghiệm thứ 2 được thực hiện trước khi vào địa phận TP Móng Cái. Lái xe có kết quả xét nghiệm nhanh (kháng nguyên) âm tính mới được niêm phong cabin để vào cửa khẩu.

Sau khi giao hàng xong, lái xe phải thực hiện xét nghiệm lần 3 bằng phương pháp PCR để được ra khỏi khu vực cửa khẩu.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.