Y tế

Bổ sung vi chất cho sữa học đường: Còn chờ nghiên cứu khoa học

15/08/2019, 18:54

Bộ Y tế chậm trễ ban hành quy chuẩn gây khó khăn cho doanh nghiệp và cha mẹ học sinh trong việc lựa chọn sữa học đường năm học mới.

img
Sữa học đường vẫn chờ quy chuẩn của Bộ Y tế

Ngày 15/8, Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi thông tin báo chí trước nhiều ý kiến băn khoăn về chương trình Sữa học đường đang được triển khai, đặc biệt trước thềm năm học mới.

Thời gian qua, nhiều thông tin cho rằng, Bộ Y tế chậm trễ ban hành quy chuẩn sản phẩm sữa tươi phục vụ trong chương trình Sữa học đường. Từ đó gây khó khăn cho doanh nghiệp và băn khoăn cho người dân trong việc lựa chọn sản phẩm cho học sinh sử dụng trong năm học mới.

Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế cho biết: Ngày 8/7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 1340 về việc Phê duyệt chương trình sữa học đường. Ngày 28/9/2016, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5450 về quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình Sữa học đường và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện. Trong hướng dẫn, Bộ Y tế nhấn mạnh, sản phẩm dùng trong chương trình SHĐ phải sử dụng nguyên liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/1/2017 của Bộ NN-PTNT. Nguyên liệu sữa tươi này khi sản xuất thành phẩm sữa học đường phải đạt yêu cầu theo quy định tại quyết định 5450 của Bộ Y tế.

Trong khi Bộ Y tế chưa ban hành quy định mới, các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế vẫn cần được thực hiện nghiêm túc như trong thời gian qua. Qua công tác giám sát của Bộ Y tế và báo cáo của các địa phương, hiện có 15 tỉnh đã và đang triển khai chương trình bằng các nguồn kinh phí của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Với câu hỏi bổ sung bao nhiêu loại vi chất trong sản phẩm Sữa học đường? ông Vinh cho biết, việc bổ sung các loại vi chất trong sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường cần có cơ sở khoa học (Bổ sung loại vi chất nào? Hàm lượng bao nhiêu, căn cứ vào tình trạng thiếu hụt vi chất của trẻ, khả năng hấp thu, chuyển hóa…) và đảm bảo tính thực tiễn, khả thi, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Quan trọng là phải thực hiện đúng chỉ tiêu trong Quyết định số 1340 của Thủ tướng Chính phủ - đáp ứng 30% nhu cầu sắt, vitamin D, canxi của trẻ đến năm 2020. Cùng đó, cần xem xét, lựa chọn phương án giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước, giảm chi phí người dân và đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp tham gia cung cấp sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường.

“Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình sữa học đường. Việc bổ sung bao 21 vi chất, 3 vi chất, hay khuyến nghị bổ sung 18 vi chất… thì số lượng bao nhiêu đều phải trên cơ sở nghiên cứu khoa học, phải công khai, minh bạch, lấy ý kiến của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý để tạo sự đồng thuận”, ông Vinh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.