Bổ sung vitamin C thế nào để tăng sức đề kháng?

06/03/2020 06:32

Với vitamin liều cao dạng viên sủi (1.000mg/ngày), không nên lạm dụng, chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn.

Keyword đầu tiên có dấu
Ảnh minh họa

Hỏi: Hiện, tôi thấy nhiều người truyền tai nhau bổ sung C, uống nhiều nước cam để tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh dịch. Mong bác sĩ tư vấn việc bổ sung vitamin C như thế nào là hợp lý?

Nguyễn Mai Anh (Bắc Giang)

Trả lời:

Nhu cầu vitamin C khuyến cáo cho người trưởng thành là 100 mg/ngày. Nếu tính cả sự hao hụt qua quá trình chế biến (tới 50%), cũng chỉ cần 200mg/ một ngày.

Vitamin C có rất nhiều trong các loại rau hàm lượng khoảng 50 - 100mg/100g rau. Ví dụ, rau cải ngọt 78,4mg; rau súp- lơ 88,1mg, rau dền đỏ 89mg, rau đay 77mg… và các loại quả chín nói chung, như bưởi 95mg, cam 40mg, đu đủ 54mg. Như vậy, nếu ăn đủ theo khuyến nghị của tháp dinh dưỡng là 3 - 4 đơn vị rau củ (tương đương 3 - 4 lưng bát rau), và 300g quả chín/ngày, sẽ cung cấp đủ nhu cầu vitamin C và các vitamin cùng khoáng chất khác.

Còn với vitamin liều cao dạng viên sủi (1.000mg/ngày), không nên lạm dụng, chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, khi bị bệnh và theo chỉ định của bác sĩ. Vì nếu sử dụng nhiều hơn nhu cầu khuyến nghị, cơ thể cũng phải đào thải và lâu dài có nguy cơ sỏi thận. Cũng cần lưu ý, giúp tăng cường miễn dịch không chỉ có vitamin C, mà còn có vitamin A, D, E, sắt, kẽm, selen và các chất chống oxy hóa như flavoniod…

PGS.TS. Bùi Thị Nhung (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)